Việt Nam và Luxambourg ký Hiệp định khung hợp tác song phương

(ĐTCK) Lễ ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đại công quốc Luxembourg đã diễn ra sáng nay 14/11 tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.

Thay mặt hai Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng phụ trách về Hợp tác phát triển và Hoạt động nhân đạo Luxembourg Romain Schneider đã tiến hành ký kết.

Việt Nam và Luxambourg ký Hiệp định khung hợp tác song phương ảnh 1

Phát biểu khai mạc tại Lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đóng góp và ý nghĩa của các khoản hỗ trợ ODA không hoàn lại mà Chính phủ Luxembourg cung cấp cho Việt Nam trong hơn 2 thập kỷ qua đều tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và ưu tiên của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, các mục tiêu chiến lược nêu tại các Chương trình hợp tác là kết quả đối thoại giữa hai bên trên cơ sở các kinh nghiệm đã có và những ưu tiên do Chính phủ Việt Nam và Luxembourg đề ra.

“Việc ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ Luxembourg và Chính phủ Việt Nam là cần thiết, phù hợp với bối cảnh mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước với mục tiêu chủ yếu là hỗ trợ vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng với tình hữu nghị lâu dài và tốt đẹp sẵn có giữa hai nước, quan hệ hợp tác Việt Nam-Luxembourg sẽ tiếp tục thành công và thắt chặt hơn nữa, đặc biệt thông qua việc hiện thực hóa Hiệp định khung hợp tác mà chúng ta ký kết ngày hôm nay“, Bộ trưởng khẳng định.

Về phía Bộ trưởng Romain Schneider khẳng định việc ký kết Hiệp định hợp tác mới sẽ cho phép mở rộng hơn và đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác. Thông qua Hiệp định này, các dự án khác nhau có thể có tính đa dạng hơn và có thể phối hợp với bất kỳ Bộ nào của Luxembourg.

“Thỏa thuận hợp tác mới có thể bao gồm các lĩnh vực khác nhau như biến đổi khí hậu và năng lượng, và thậm chí cả nghiên cứu y khoa, tài chính và ngân hàng“, Bộ trưởng Schneider cho biết.

Ông cũng bày tỏ hy vọng hai dư án về biến đổi khí hậu và năng lượng bền vững đang trong quá trình phê duyệt cùng với bộ phát triển bền vững và cơ sở hạ tầng sẽ được chính thức bắt đầu ngay sau khi thỏa thuận này được ký kết.

Thay mặt Chính phủ Luxambourg, Bộ trưởng Schneider cũng chia sẻ sự cảm thông tới những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Damrey. Đồng thời, thông báo quyết định của Chính phủ Luxambourg trong việc hỗ trợ 100 nghìn Euro góp phần giúp Việt Nam sớm khắc phục hậu quả cơn bão, nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân.

Chương trình hợp tác phát triển giữa Luxembourg và Việt Nam bắt đầu từ những năm 1990. Hiệp định khung về hợp tác đầu tiên đã được ký kết vào năm 1995.

Kể từ đó cho tới nay, viện trợ phát triển của Luxembourg tại Việt Nam được thực hiện thông qua 3 Chương trình hợp tác giữa Chính phủ hai nước với tổng kinh phí khoảng 124 triệu Euro cho tổng cộng 80 dự án phát triển tại Việt Nam.

Các chương trình dự án sử dụng nguồn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Luxembourg đã phát huy hiệu quả rất thiết thực, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Điều đáng ghi nhận là trong viện trợ phát triển của Chính phủ Luxembourg, vai trò làm chủ của nước tiếp nhận được coi trọng. Các chương trình hợp tác định hướng được xây dựng trên cơ sở những mục tiêu ưu tiên xác định tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của Việt Nam và các Mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs). 
Tin bài liên quan