Việt Nam trở thành “kẻ chiến thắng” tại châu Á

Việt Nam trở thành “kẻ chiến thắng” tại châu Á

(ĐTCK) Theo Bloomberg, trong cuộc đua hấp dẫn các công ty nước ngoài tìm kiếm địa điểm xây dựng “căn cứ” mới khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc diễn ra, Việt Nam được đánh giá sở hữu sức hấp dẫn nổi bật hơn so với các đối thủ trong khu vực.

Hiện tại, Việt Nam đang đứng vị trí thứ nhất trong số 7 nền kinh tế mới nổi châu Á hấp dẫn nhất để trở thành điểm đến xây dựng cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia, theo Natixis SA. Nguyên nhân xuất phát từ yếu tố nhân khẩu học, tiền lương, chi phí điện, thứ bậc xếp hạng môi trường kinh doanh, logistics và hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

“Việt Nam đang nổi bật hơn nhờ khả năng nắm bắt thêm thị phần từ thị trường sản xuất Trung Quốc. Đây rõ ràng là người chiến thắng trong cuộc chiến tranh thương mại hiện nay”, Trinh Nguyen, nhà kinh tế cao cấp tại Natixis Hong Kong cho biết.

Trong bối cảnh này, Việt Nam đang làm rất tốt việc tận dụng các lợi thế mà chiến tranh thương mại mang lại để thúc đẩy hoạt động sản xuất và xuất khẩu, với các mặt hàng đa dạng từ giày dép cho tới smartphone. Khối lượng giao dịch thương mại của quốc gia này dự báo sẽ đạt gấp đôi GDP trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác ngoại trừ Singapore.

Dưới đây là những lợi thế khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài: 

Chi phí rẻ

Các công nhân sản xuất tại Việt Nam được trả lương trung bình 216 USD/tháng, chưa bằng một nửa so với những người làm công việc tương đương tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhờ Chính phủ trợ giá điện, chi phí cho điện năng đang ở mức 7 cents Mỹ/kWh, thấp hơn so với mức 10 cents/kWh tại Indonesia và 19 cents/kWh tại Philippines, theo số liệu của GlobalPetrolPrices.com.

 Chi phí lao động tại Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất châu Á.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu lực lượng lao động lớn bậc nhất tại Đông Nam Á, với số lượng khoảng 57,5 triệu người. Con số này tại Malaysia là 15,4 triệu người và tại Philippines là 44,6 triệu người, theo Ngân hàng Thế giới. 

Thỏa thuận thương mại

Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi nhiều thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia và khu vực, trong đó đáng chú ý là với Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU), bên cạnh việc tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Với việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do với EU, mọi rào cản thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang khu vực này sẽ được gỡ bỏ. Tại Đông Nam Á, hiện chỉ có Singapore sở hữu thỏa thuận tương tự với EU.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang tích cực mời gọi dòng vốn đầu tư nước ngoài bằng việc sửa đổi hành lang pháp lý, cho phép nhà đầu tư ngoại sở hữu tới 100% vốn tại các công ty niêm yết, ngoại trừ một số lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông.

Với sự hỗ trợ tích cực từ giới chức, dòng vốn FDI vào Việt Nam liên tục tăng trưởng, dự báo có thể tăng lên mức kỷ lục 18 tỷ USD trong năm nay.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, Hon Hai Precision Industry Co, nhà sản xuất Đài Loan hiện là đối tác của nhiều nhãn hàng điện tử lớn, trong đó có Apple Inc, đang cân nhắc chuyển một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam, nhằm hạn chế các tác động từ xung đột thương mại Mỹ - Trung. 

Sự ổn định

Hiện tại, Việt Nam thuộc nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, dự báo sẽ đạt khoảng 7% trong năm nay. Trong khi đó, VND đang duy trì sức mạnh ổn định so với USD, trong khi các đồng tiền khác tại châu Á như rupee (Ấn Độ) và rupiah (Indonesia) đã giảm giá mạnh.

Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. 

“Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tình hình chính trị ổn định là những yếu tố rất quan trọng đối với nhà đầu tư”, Tony Foster, Giám đốc hãng luật Freshfields Bruckhaus Deringer LLP nhận định.

Trong khi đó, Fitch Solutions Macro Research, bộ phận nghiên cứu thuộc Fitch Group đánh giá, VND sẽ duy trì được sự ổn định trong ngắn và trung hạn, với sự hỗ trợ tích cực từ dòng vốn FDI và hoạt động sản xuất tăng trưởng.

Tin bài liên quan