Vì sao các ngành “nóng” giáo dục, y tế không trả lời chất vấn?

(ĐTCK) Các bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động thương binh và xã hội sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Hai bộ trưởng đứng đầu 2 ngành "nóng" là giáo dục và y tế không trả lời chất vấn tại kỳ họp này.
Ảnh: Dân Trí

Ảnh: Dân Trí

Bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có 4 vị bộ trưởng trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này gồm Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

Đây là bốn vị bộ trưởng có nhiều ý kiến chất vấn nhất qua thăm dò ý kiến các đại biểu. Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử không nhận được ý kiến chất vấn nào từ các đại biểu.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân có mặt trong danh sách xin ý kiến đại biểu lần này nhưng nhận được ít yêu cầu chất vấn nhất.

Về nội dung chất vấn và trả lời, Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ tập trung vào các vấn đề công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghiệp chế tạo, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, chống hàng giả, buôn lậu...

Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội tập trung vào các giải pháp xử lý các doanh nghiệp vi phạm về nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương, lộ trình tăng lương...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ trả lời, giải trình xung quanh nội dung vào nâng cao cải cách hành chính, chất lượng nền công vụ, sắp xếp bố trí hợp lý bộ máy, lộ trình tăng lương cho cán bộ công chức, người về hưu, quy hoạch đào tạo cán bộ, bộ máy, thực hiện đề án tinh giản biên chế...

Với Bộ Giao thông, nội dung chắc chắn vẫn tập trung vào giảm tai nạn giao thông, vẫn còn cao, những đột phá về cơ sở hạ tầng, quản lý vận tải đường bộ...

Trong quá trình trả lời chất vấn, một số bộ trưởng các bộ liên quan có thể được yêu cầu trả lời thêm.

“Sau khi các bộ trưởng trả lời, Thủ tướng sẽ đăng đàn báo cáo làm rõ thêm những vấn đề mà các bộ trưởng đã trả lời” – ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Giải thích vì sao hai ngành “nóng” là Giáo dục và Y tế, đang cần những quyết sách ngay không được chọn để chất vấn, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được chất vấn tại kỳ họp thứ 7. Từ đó đến nay, Bộ trưởng đang phải tập trung thực hiện các giải pháp, kết luận trong Nghị quyết về chất vấn của Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã giải trình tại phiên họp 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trực tuyến cho tất cả đại biểu tại các đầu cầu chất vấn, cách đây mới vài tháng.

Qua phiếu thăm dò ý kiến các đại biểu, những ý kiến chất vấn liên quan đến hai bộ trưởng này cũng không nhiều như các bộ trưởng khác.

Tương tự, Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình vừa trả lời chất vấn diễn ra tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, do đó không có nhiều câu hỏi gửi tới Thống đốc.

Đáng chú ý, thời gian phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ kéo dài thêm nửa ngày làm việc, 3 ngày so với 2,5 ngày như kỳ họp trước đây. Trong đó có một buổi sáng để Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và Quốc hội sẽ thảo luận. Tại những kỳ họp trước, Quốc hội chỉ nghe trình bày báo cáo mà không thảo luận.

Tin bài liên quan