Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp lo không tuyển được người phù hợp

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết đang thiếu 25 kiểm soát viên nhà nước tại các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước sáng 16/10, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị có hướng dẫn chi tiết, cơ chế đặc thù liên quan đến việc tuyển dụng cán bộ cho Ủy ban.

“Biên chế cho 150 người, đến giờ Ủy ban mới tuyển dụng được 82 cán bộ. Một lý do là thận trọng trong tuyển dụng, nhưng còn lý do khó khăn do chưa có cơ chế điều động cán bộ có năng lực chuyên môn từ các bộ, ngành địa phương. Đề nghị có cơ chế hỗ trợ trong công tác cán bộ”, ông Hoàng Anh đề xuất tại Hội nghị.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hoàng Anh nhắc đến tình trạng Ủy ban đang thiếu 25 kiểm soát viên nhà nước tại các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Hiện mới có 21 nhân sự làm việc này trong khi đây là lượng quan trọng, kết nối thông tin giữa Ủy ban và doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Anh, hiện tại, cán bộ về Ủy ban đều do nguyện vọng cá nhân. Ngay cả khi Ủy ban phát hiện ra nhân sự phù hợp cũng không điều động được nếu cá nhân đó không có nguyện vọng.

“Chúng tôi rất cần cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm quản lý vốn từ doanh nghiệp để nâng cao tính chuyên nghiệp thực tiễn trong quản lý doanh nghiệp theo cơ chế thị trường”, ông Hoàng Anh giải trình về đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù trong việc tuyền dụng kiếm soát viên nhà nước để bảo đảm quy định của pháp luật và yêu cầu kiểm soát đối với các tập đoàn, tổng công ty quan trọng, quy mô lớn.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thành lập ngày 29/9/2018, theo Quyết định 09/2018/NQ-CP, đang thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Sau khi tiếp nhận, Ủy ban đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2019 của 18 tập đoàn, tổng công ty. Riêng kế hoạch của Tổng công ty Đường sắt đang trong quá trình dự thảo, lấy ý kiến các đơn vị liên quan. 

Ủy ban cũng đã phê duyệt Quỹ tiền lương, thù lao thực hiện năm 2018 của 9 tập đoàn, tổng công y, gồm Petrolimex, VRG, VNA, ACV, Vinafood1, Vinafor, EVN, Vinataba, Vinafood2; phê duyệt Chương trình công tác năm 2019 của 12/13 tập đoàn, tổng công ty, trừ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Liên quan đến công tác cán bộ, Ủy ban đã thực hiện quy trình bổ nhiệm 4 chủ tịch, tổng giám đốc; 3 thành viên HĐQT; 11 chức danh tại các doanh nghiệp cổ phần. Toàn bộ 19 tập đoàn, tổng công ty đã được kiện toàn nhân sự chủ tịch HĐTV, HĐQT...

Hiện nay, Ủy ban đang thực hiện quy trình kiện toàn 3 tổng giám đốc đối với 4 đơn vị còn khuyết chức danh tổng giám đốc, gồm VNR, Mobifone, Vinachem, Vinataba.

"Về cơ bản, các tập đoàn, tổng công ty đã đảm bảo đủ số lượng cán bộ chủ chốt, nhưng cũng có một số chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Cơ chế bố trí, bổ nhiệm cán bộ còn chưa thực hiện phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh trong cơ chế thị trường, chưa nghiên cứu sắp xếp lại, tối ưu hóa đội ngũ cán bộ quản lý trong Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty", ông Hoàng Anh nói.

Tin bài liên quan