Ủy ban Quản lý vốn bác bỏ thông tin “gây khó” doanh nghiệp

(ĐTCK) Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Nguyễn Hoàng Anh vừa lên tiếng bác bỏ thông tin các khó khăn, ách tắc hoạt động của doanh nghiệp là do chỉ đạo, điều hành của Ủy ban.
Ủy ban Quản lý vốn bác bỏ thông tin “gây khó” doanh nghiệp

Trong văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 9/3, Chủ tịch “siêu ủy ban” cho biết, gần đây liên tục có thông tin phản ánh các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp sau khi chuyển về Ủy ban như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, SCIC…

“Các thông tin chưa đầy đủ và chưa chính xác, một số cắt dán ý kiến phát biểu của các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty trong kiến nghị, đề xuất sửa đổi các cơ chế, chính sách… gây bức xúc và hiểu sai do chỉ đạo, điều hành của Ủy ban gây ách tắc các hoạt động của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Chủ tịch CMSC cho hay, các khó khăn trong việc triển khai thực hiện các dự án của các doanh nghiệp do Ủy ban quản lý có từ nhiều năm trước (trước thời điểm các doanh nghiệp chuyển về Ủy ban), đang được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, thảo luận, tìm kiếm các giải pháp xử lý.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong việc giao vốn ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ủy ban cho biết, theo quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29/9/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban, từ ngày 29/9/2018, 19 tập đoàn, tổng công ty, trong đó có Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) được bàn giao nguyên trạng về Ủy ban.

Cuối năm 2018, mặc dù VNR đã được chuyển giao về Ủy ban nhưng Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính vẫn giao dự toán vốn NSNN năm 2019 cho VNR để thực hiện nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Kế hoạch năm 2020 có ý kiến cần đặt hàng cho VNR để thực hiện nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, dẫn đến việc, đến nay VNR chưa được Bộ Giao thông vận tải giao vốn.

Theo quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ về quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng NSNN từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, thì các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đều có thể đặt hàng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, tổ chức, đơn vị, các cá nhân hành nghề độc lập… Thực hiện cơ chế này, VNR không bắt buộc phải thuộc Bộ Giao thông vận tải mới đủ điều kiện để giao vốn.

Ngày 3/3/2020 tại Phiên họp thường kỳ tháng 2/2020, Chính phủ đã thảo luận nội dung này và giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ: Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ủy ban và các Bộ, cơ quan liên quan xem xét căn cứ, cơ sở pháp lý việc giao vốn việc giao ngân sách quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt theo 2 phương án: Tiếp tục giao vốn như năm 2019 trở về trước; Theo phương án đặt hàng.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các chỉ đạo cụ thể tạm ứng vốn thực hiện việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt không để ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tổng công ty phát triển Đường cao tốc Việt Nam

Về khó khăn, vướng mắc trong việc bố trí vốn cho các dự án do Tổng công ty phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, Ủy ban khẳng định, thông tin cho rằng: “Quốc hội đã phân bổ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước cho Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, tiền cho dự án đã có, nhưng lại không giải ngân được...” , đây là không chính xác.

Việc dừng giao vốn NSNN cho các dự án của VEC từ kế hoạch năm 2019 đến nay là thực hiện theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

Quốc hội có Nghị quyết số 25/2016/QH14 về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 quy định: “Không chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước”; ngày 18/11/2016, Bộ Chính trị có Nghị quyết số 07-NQ/TW về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững cũng quy định: “Không chuyển vốn vay, bảo lãnh chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước”.

Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ số vốn đầu tư các dự án do VEC quản lý giải ngân từ năm 2013 đến nay, đều chưa được Quốc hội thông qua quyết toán. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội, từ kế hoạch năm 2019, Quốc hội, Chính phủ đều yêu cầu dừng chưa giao vốn NSNN cho VEC để thực hiện các dự án này cho đến khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận việc chuyển vốn vay lại thành vốn NSNN cấp phát.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Liên quan đến một số dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ủy ban cho biết, do vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, việc xác định tài sản công, tài sản doanh nghiệp, một số dự án nếu chưa được đánh giá đầy đủ, chưa có phương án đầu tư cụ thể, có nguy cơ mất vốn của Nhà nước... nên chưa được cấp có thẩm quyền quyết định.

Theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền, đối với các dự án khởi công mới có quy mô vốn lớn, Ủy ban phải xem xét kỹ lưỡng về trình tự, thủ tục bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để mất vốn, tài sản, tài nguyên của nhà nước.

Cơ quan này cũng cho rằng, hơn một năm qua đã nỗ lực, cố gắng thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương quản lý tài chính minh bạch, hiệu quả tại các doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ bảo toàn và phát triển nguồn vốn của doanh nghiệp theo quy định của Luật số 69/2014/QH13 và các quy định pháp luật liên quan.

Tin bài liên quan