Gói thầu số 2 Xây dựng tuyến trên cao và Depot của tuyến metro số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ.

Gói thầu số 2 Xây dựng tuyến trên cao và Depot của tuyến metro số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến số 1 Metro TP.HCM, lại tiếp tục cảnh báo tiến độ

So với hợp đồng, việc bàn giao mặt bằng đã chậm hơn 20 tháng. Nếu lần này, tiến độ giải phóng mặt bằng lại không được đảm bảo, việc nhà thầu đòi bồi thường sẽ khó tránh.

Nỗ lực đẩy tiến độ của 400 kỹ sư, công nhân và các thiết bị, máy móc trên công trường thi công toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang nhận thêm trợ lực khi Công ty Thương mại Dịch vụ Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã cam kết giao mặt bằng cho Dự án từ ngày 15/3.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Dương Hữu Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý tuyến metro số 1 cho biết, Ban Quản lý sẽ phải phối hợp với chính quyền  địa phương một cách chặt chẽ để đảm bảo có mặt bằng sạch giao cho nhà thầu trong tháng 3. Chỉ khi đó mới chính thức chấm dứt ách tắc mặt bằng kéo dài của Dự án.

Cũng phải nhắc lại, cuối năm 2014, nhà thầu Nhật Bản đã có văn bản yêu cầu TP.HCM bồi thường thiệt hại lên tới 100.000 USD/ngày nếu nhà thầu không nhận được mặt bằng theo đúng cam kết.

Ông Hòa cho biết, so với hợp đồng, việc bàn giao mặt bằng đã chậm hơn 20 tháng. Nếu lần này, tiến độ giải phóng mặt bằng lại không được đảm bảo, việc nhà thầu đòi bồi thường sẽ khó tránh.

Trong khi đó, gói thầu số 2 “Xây dựng tuyến trên cao và Depot” chạy dọc Xa lộ Hà Nội đang được đẩy nhanh tiến độ. Tính đến nay, hơn 50% phần thi công chính của gói thầu này đã được hoàn tất.

Dự kiến trong tháng 4 tới, nhà thầu sẽ triển khai đúc dầm chữ U cho phần cầu cạn, tháng 6/2015 sẽ tiến hành lắp dầm đầu tiên của cầu Văn Thánh. Các vị trí xây dựng quanh khu vực cầu Sài Gòn, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt Xa Lộ Hà Nội, cầu vượt đường Điện Biên Phủ… đang được thi công, hoàn thiện.

“Đến cuối năm nay, phần đường trên cao của tuyến metro số 1 dọc Xa lộ Hà Nội sẽ được hình thành rõ nét”, ông Hòa tự tin khẳng định.

Công tác thi công tại khu vực trung tâm TP.HCM cũng có nhiều chuyển động mới. Phần sàn mái, tường vây tại khu vực ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi và một phần nhà ga Nhà hát Thành phố đã được thi công xong. Đơn vị thi công đã bàn giao mặt bằng khu vực này để thực hiện việc nâng cấp đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ, dự kiến xong trước ngày 30/4/2015.

Phần việc còn lại của ga Nhà hát Thành phố (tại công viên Lam Sơn) và khu vực đường Lê Lợi (đoạn Pasteur – Nguyễn Huệ) cũng được nhà thầu đẩy nhanh.

Ông Hòa tính toán, với tiến độ hiện tại, các nhà thầu sẽ hoàn thành thi công tường vây vào cuối tháng 4/2015, sau đó sẽ thi công sàn mái. Toàn bộ sàn mái phân đoạn 2 và 3 của nhà ga Nhà hát Thành phố sẽ được hoàn tất vào tháng 1/2016.

Tại khu vực nhà ga Ba Son, phần hàng rào cũng đã xong. Từ đầu tháng 3/2015, nhà thầu bắt đầu thi công phần tường vây.

Riêng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son sẽ được thi công bằng thiết bị TBM vào đầu năm 2016. Đây là thiết bị đào và làm đường hầm có tính năng đào không khoan nổ, vận chuyển vật liệu ra ngoài bằng băng chuyền đồng thời với việc lắp dựng vỏ đường hầm từ bê tông đúc sẵn.

Với thiết bị TBM, máy đi đến đâu đường hầm được hoàn thiện ngay đến đó, khắc phục hoàn toàn tình trạng sang chấn địa chất dẫn đến sự cố sập hầm của phương pháp khoan nổ trước đây, bảo đảm tốt các vấn đề về vệ sinh môi trường.

Tin bài liên quan