Từ tháng 11, hoàn thuế không cần gặp cán bộ thuế

Từ tháng 11, hoàn thuế không cần gặp cán bộ thuế

Ngành thuế cho biết đến sẽ thí điểm hoàn thuế điện tử tại 5 tỉnh, giúp người nộp có thể kiểm tra được tình trạng giải quyết hồ sơ thay vì bị "ngâm" lâu như trước.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế cho biết, ngành thuế đang gấp rút chuẩn bị cho việc hoàn thuế điện tử đê giảm thiểu những khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, cơ quan này đặt mục tiêu tháng 11 sẽ triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử tại 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Hải Phòng, Bình Dương (chiếm tỷ lệ nộp thuế lớn nhất, nhiều doanh nghiệp xuất nhâp khẩu). Đến tháng 12 sẽ mở rộng thêm 8 tỉnh. "Mục tiêu đến cuối năm sau sẽ đạt tỷ lệ 95% hoàn thuế điện tử", bà Duyên Hải nói.

Trước đó, trao đổi với VnExpress vào tháng 3, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ yêu cầu tất cả các Cục thuế phải điện tử hóa các hồ sơ tác nghiệp trong hoàn thuế. Theo ông, việc này để giải quyết căn cơ tình trạng "ngâm" tiền thuế của dân và cương quyết việc nộp hồ sơ, trả hồ sơ tất cả bằng điện tử. "Doanh nghiệp có thể chủ động xem tình trạng hồ sơ của mình được giải quyết đến đâu qua hệ thống điện tử chứ không phải phụ thuộc vào cán bộ thuế nữa", ông nói.

Tuy nhiên, nói về hàm lượng điện tử hoá theo phương án mới này, bà Lê Thị Duyên Hải cho biết, việc người nộp thuế và cơ quan thuế có tiếp xúc với nhau hay không còn phụ thuộc vào mức độ tuân thủ của người nộp thuế và số liệu kê khai. "Nếu hồ sơ ngay từ kê khai không đúng, trong quá trình gửi hồ sơ đề nghị hoàn có những vấn đề tuân thủ của người nộp thuế không tốt, dẫn đến cơ quan thuế có quyết định kiểm tra tại doanh nghiệp thì không thể tránh khỏi cơ quan thuế xuống trực tiếp", bà Hải cho hay.

Sau 7 tháng đầu năm, ngành thuế đã ban hành hơn 12.000 quyết định hoàn, tổng số tiền hơn 58.000 tỷ đồng. Theo đại diện ngành thuế, từ nay sẽ không còn tình trạng quỹ hoàn thuế nơi thừa cả nghìn tỷ đồng, nơi thiếu như trước. Kinh phí hoàn thuế được bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của Quốc hội sẽ do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quản lý, điều hành thay vì phân bổ về từng địa phương như trước. "Nếu số tiền theo tổng dự toán hoàn thuế Quốc hội giao còn trong quỹ thì tôi khẳng định không có tình trạng nơi thừa nơi thiếu quỹ hoàn thuế như trước đây", bà Duyên Hải cho hay.

Tin bài liên quan