Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội: Bộ trưởng nắm vững tình hình, tồn tại, hạn chế của ngành

Đánh giá phần trả lời của 4 bộ trưởng trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng, cả 4 tư lệnh ngành đã bao quát, nắm vững tình hình, thực trạng về những tồn tại, hạn chế của ngành. Tuy nhiên, có những bộ trưởng còn trả lời hơi dài, quá đi vào chi tiết, nên mất nhiều thời gian

Quốc hội vừa kết thúc 2,5 ngày chất vấn 4 bộ trưởng, bà có hài lòng về phiên chất vấn này không?

Không chỉ riêng tôi, mà hầu hết đại biểu Quốc hội và qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết cử tri cũng hài lòng về nội dung của phiên chất vấn.

Câu chất vấn được đại biểu Quốc hội đặt ra đều là những nội dung mà dư luận xã hội quan tâm, thậm chí, nhiều nội dung là những vấn đề gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân ở một số nơi. Trước những vấn đề có thể được coi là “hot”, nhạy cảm, đụng chạm, nhưng các bộ trưởng đã trả lời khá thẳng thắn, không né tránh, không vòng vo và sẵn sàng nhận trách nhiệm trước Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước.

Như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khái quát, về cơ bản, 4 bộ trưởng trả lời trực tiếp cũng như các phó thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành tham gia trả lời đã bao quát một cách toàn diện các nội dung thuộc lĩnh vực được chất vấn, nắm vững tình hình, thực trạng và trả lời hầu hết những vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành.

Đối với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, bà có bình luận gì?

Phần đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng còn trả lời hơi dài, quá đi vào chi tiết, nên mất nhiều thời gian, trong khi có tới 40-50 đại biểu “xếp hàng” chờ đến lượt chất vấn. Tuy nhiên, Bộ trưởng trả lời chi tiết, cụ thể đã giải thích được khá rõ ràng những vấn đề cử tri quan tâm, như tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang có chiều hướng giảm dần, nhất là những hành vi xây dựng không phép, sai phép hay tình trạng đầu cơ bất động sản.

Câu trả lời của Bộ trưởng cho thấy, ông đã nắm được nguyên nhân dẫn đến tình vi trạng phạm trật tự xây dựng cũng như tình trạng đầu cơ bất động sản. Nắm chắc nguyên nhân thì sẽ có hướng xử lý, điều này khiến cử tri yên tâm.

Song theo dõi phiên chất vấn, cử tri khó lòng yên tâm trước trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà liên quan đến phá vỡ quy hoạch đô thị, thưa bà?

Trong nhóm vấn đề liên quan đến xây dựng, quy hoạch đô thị, kể từ Kỳ họp Quốc hội thứ 6 đến nay, Ban Dân nguyện nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư; thay đổi kết cấu hạ tầng trong khu dân cư; thay đổi quy hoạch ban đầu của khu đô thị mới…

Về nội dung này, có rất nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà. Trong đó, không ít đại biểu khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần diễn ra phổ biến ở khắp các dự án và điều lạ là điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu của doanh nghiệp theo hướng tăng mật độ chung cư, tăng tầng chung cư, làm thay đổi công năng sử dụng đất khiến tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập lụt ngày càng trầm trọng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận, tình trạng điều chỉnh quy hoạch chi tiết hiện nay khá phổ biến, nhưng ông cho biết, chưa có thông tin đầy đủ trước phản ánh việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết là do sức ép doanh nghiệp hoặc theo sự “điều khiển” của doanh nghiệp. Ông cũng phỏng đoán, có tình trạng doanh nghiệp lợi dụng điều chỉnh quy hoạch để kiếm lợi nhuận bất hợp pháp. Nhưng cách xử lý ông đưa ra chỉ là kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình lập và thẩm định phê duyệt quy hoạch, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm túc theo quy định.

Bộ trưởng cũng khẳng định, việc lấy ý kiến nhân dân trong việc lập hoặc điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng còn hình thức, nhưng giải pháp ông đưa ra chỉ là Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về trình tự thủ tục những quy định về việc tổng hợp xử lý ý kiến của người dân đóng góp như thế nào.

Vậy người dân sống trong các khu đô thị, nhà chung cư yên tâm sao được, thưa bà?

Tôi nghĩ, người dân và cử tri có thể yên tâm, vì trả lời chất vấn về vấn đề này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu, Bộ Xây dựng cùng các địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát lại tất cả các quy hoạch điều chỉnh; xem xét, xử lý nghiêm các quy hoạch điều chỉnh nhưng vi phạm quy chuẩn và tiêu chuẩn quy hoạch.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước là dừng điều chỉnh với những quy hoạch vi phạm chưa thực hiện, đang thực hiện; có các giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong điều chỉnh quy hoạch không đúng quy chuẩn.

Như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói, sau phiên chất vấn này, Chính phủ chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện đúng như Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu, thì chắc chắn, lĩnh vực xây dựng sẽ có một bước phát triển tốt và nhiều giải pháp đột phá hơn.

Tin bài liên quan