Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ triển khai thực hiện 13 nhóm giải pháp để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ triển khai thực hiện 13 nhóm giải pháp để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Triển khai 13 nhóm giải pháp “trợ lực” doanh nghiệp TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
Trong thời gian tới, TP.HCM có kế hoạch triển khai, thực hiện 13 nhóm giải pháp để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn do Covid-19 gây ra.

Giảm thuế, giảm lãi vay ngân hàng

Thông tin về hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian diễn ra Covid-19, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết, Ban đã kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép các doanh nghiệp và hai nhà máy lớn nhất là Intel Việt Nam và Samsung được tiếp tục vận hành, không bị gián đoạn theo yêu cầu giãn cách xã hội để phòng chống dịch.

“Các doanh nghiệp này là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các sản phẩm điện tử, công nghệ cao đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn cả thế giới chung sức chống Covid-19”, ông Thi cho biết.

Thực tế, các doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao TP.HCM tuy có chịu tác động của Covid-19, nhưng theo đánh giá của cơ quan quản lý, ảnh hưởng không quá nặng nề.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, ước giá trị sản xuất của các doanh nghiệp đạt 7,451 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ và đạt 37,2% so với kế hoạch đề ra, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 6,946 tỷ USD, giảm 2,6% và giá trị nhập khẩu đạt 5,979 tỷ USD, giảm 24,2% so với cùng kỳ.

Ở bình diện rộng hơn, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tại TP.HCM cũng nhận được những sự hỗ trợ thiết thực để có thể tồn tại, vượt qua khó khăn do Covid-19 gây ra.

Theo UBND TP.HCM, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố sẽ là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với ngân hàng, cơ quan thuế, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để sử dụng sản phẩm của nhau; xúc tiến thương mại trực tuyến với các nước có quan hệ thương mại với Việt Nam.    

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau 2 tháng thực hiện Kế hoạch số 1455 của UBND Thành phố về hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong và sau Covid-19 đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Theo đó, Cục Thuế thành phố đã xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn các trường hợp được miễn giảm, giảm và giãn thuế do ảnh hưởng của Covid-19; triển khai việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (theo thủ tục gia hạn trực tuyến) áp dụng tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ; phối hợp 24 quận, huyện rà soát danh sách các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh để hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ…

Tính đến trung tuần tháng 6, Thành phố đã giải quyết 684 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp với số tiền hoàn hơn 4.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại hỗ trợ chủ yếu tập trung hai nhóm, gồm giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ. Tính đến hết quý I/2020, đã hỗ trợ 230.636 khách hàng với tổng dư nợ đạt 382.500 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời gian nợ cho 168.604 khách hàng với dư nợ đạt 62.104 tỷ đồng. Miễn giảm lãi cho 17.419 khách hàng với dư nợ đạt 49.971 tỷ đồng; cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 cho 44.613 khách hàng với doanh số đạt 270.425 tỷ đồng.

Về bảo hiểm xã hội, tính đến cuối tháng 6/2020, tổng số doanh nghiệp gửi hồ sơ xác nhận hưởng chính sách hỗ trợ cho người lao động là 2.346 đơn vị, cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận được 2.040 đơn vị với 52.184 lao động.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, trong thời gian tới, Thành phố triển khai thực hiện 13 nhóm giải pháp để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, triển khai kịp thời các chính sách liên quan đến lĩnh vực thuế được Quốc hội, Chính phủ thông qua để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

Đối với 6 bộ tiêu chí đã ban hành, giao các đơn vị chủ trì đánh giá quá trình triển khai thực hiện để đề xuất điều chỉnh bổ sung nếu cần thiết.

Xây dựng nhóm giải pháp trong khuôn khổ tác động của đại dịch Covid-19 (liên quan đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Ngân hàng Nhà nước) giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại, phát triển và tránh phá sản. Xây dựng nhóm giải pháp mời gọi sự chung tay tiếp sức của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của Thành phố, giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ theo hướng đôi bên cùng có lợi trong hợp tác như hỗ trợ tìm nguồn nguyên liệu, tìm thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đào tạo nghề…

Có kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp du lịch xúc tiến thu hút du lịch nội địa, du lịch gắn với ngành vận tải, tháo gỡ điểm nghẽn các dự án bất động sản, đấu giá đất đai, triển khai nhanh vốn đầu tư công, tạo lan tỏa huy động vốn xã hội, kích thích đầu tư xã hội phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động…

Từ đầu tháng 4/2020, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp được thành lập, có nhiệm vụ tham mưu UBND Thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động trong tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

“Tổ công tác sẽ tiếp tục triển khai và kiểm tra việc thực hiện các gói trợ giúp doanh nghiệp, hỗ trợ tiểu thương kỹ năng tiếp cận thương mại điện tử giao dịch trực tuyến, nghiên cứu lộ trình các nước phục hồi kinh tế giai đoạn hậu Covid-19 để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nhằm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp”, ông Tuyến cho biết.

Tin bài liên quan