Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài liên tục xả trạm

Từ đêm 19 đến trưa 20/12, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã mở barie liên tục vì tài xế phản ứng. 
Một số tài xế tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long ngày 18/12. Ảnh: Xuân Hoa.

Một số tài xế tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long ngày 18/12. Ảnh: Xuân Hoa.

Từ ngày 18/12, một số tài xế ôtô đã dán biểu ngữ trên xe, tập trung tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (đường Võ Văn Kiệt, Hà Nội) để phản đối thu phí tại đây và yêu cầu chuyển trạm về tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Các tài xế cho rằng, trạm này đặt trên địa bàn Hà Nội mà thu phí hoàn vốn cho tuyến đường ở tỉnh Vĩnh Yên là không hợp lý.

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, cho biết, do một số tài xế phản đối nên trạm thu phí Bắc Thăng Long phải xả trạm nhiều lần từ ngày 18/12. Từ đêm 19 đến trưa 20/12, trạm lại mở barie liên tục cho các xe đi qua, sau đó lại thu phí trở lại đến nay. 

Theo ông Hà, lực lượng thanh tra của Cục quản lý đường bộ và công an địa phương luôn túc trực để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại trạm này nên không có tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. 

Ngày 20/12, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25/12. 

Bộ Giao thông cho biết, qua các thông tin phản ánh, trong ngày 18/12 đã xảy ra hiện tượng một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí dẫn đến phải xả trạm.

Dự án xây dựng quốc lộ 2 được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT. Dự án này có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng, hoạt động từ ngày 28/12/2010. Nguồn thu hoàn vốn cho dự án là trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài với thời gian 16 năm 10 tháng.

Những năm qua, nhiều cử tri ở Hà Nội đã bày tỏ bức xúc, đề xuất thành phố kiến nghị giải quyết việc thu phí cho dự án tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội.

Giữa năm 2018, UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên, Bộ Giao thông cho rằng thẩm quyền quyết định thuộc Chính phủ. Bộ từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT này và được Chính phủ yêu cầu vẫn tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư.

Tin bài liên quan