TP.HCM: Doanh nghiệp du lịch xin giãn thuế, giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội

Trong tờ trình gửi UBND TP.HCM mới đây, Sở Du lịch đã tập họp ý kiến các doanh nghệp ngành du lịch ( lữ hành, kinh doanh nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch) đề xuất các chính sách hỗ trợ trong thời gian dịch bệnh đang diễn ra.
Ngành du lịch Việt Nam đang chịu thiệt hại không nhỏ vì dịch bệnh

Ngành du lịch Việt Nam đang chịu thiệt hại không nhỏ vì dịch bệnh

Cụ thể, các doanh nghiệp ngành du lịch  đề xuất giãn thời gian gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng…sang quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Về chính sách thuế, các doanh nghiệp cũng đề xuất thành phố giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trên cơ sở đánh giá thiệt hại của dịch bệnh với phương án đề xuất là miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhóm này cũng đề nghị giãn thời gian trả nợ đến hạn cho doanh nghiệp, không để doanh nghiệp rơi vào nhóm nợ xấu. Song song đó là thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi, giảm lãi suất ( trong đó bao gồm cả giảm lãi suất với các khoản đã vay).

Bên cạnh đó, để mở rộng tập khách hàng trong thời gian tới, doanh nghiệp ngành du lịch cũng đề xuất chính phủ xem xét, mở rộng đối tượng được miễn thị thực cho các thị trường như Úc, Cananda, Áo, Hà Lan…Song song đó chính sách miễn lệ phí visa hoặc cấp visa điện tử dành cho các thị trường khách trọng điểm, có mức chi tiêu cao.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đả ban hành Quyết định số 173/QĐ-Ttg bao gồm các giải pháp tạm dừng cấp phép đối với các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Quốc đến Việt Nam; tạm cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài ( bao gồm cả khách Trung Quốc) đang hoặc đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua…điều này đã làm ảnh hưởng đến các công ty du lịch TPHCM khi khách du lịch chiếm đến 15% lượng khách quốc tế đến thành phố.

Hiện có hơn 1,000 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Du lịch năm 2017 ( trong đó có hơn 80% là doanh nghiệp lữ hành quốc tế). Các doanh nghiệp này ước tính thiệt hại doanh thu trong quí I năm nay giảm từ 40% đến 60%, doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc giảm lên đến 90%. Còn các doanh nghiệp kinh doanh thị trường inbound ( dẫn khách nước ngoài vào Việt Nam) ghi nhận giảm 10%. 

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, cả thành phố có hơn 4,500 cơ sở ( phần lớn là cơ sở 1 đến 2 sao hoặc chưa được xếp hạng), tổng doanh thu toàn ngành ( bao gồm doanh thu bán phòng, doanh thu nhà hàng và doanh thu các dịch vụ khác trong cơ sở lưu trú du lịch) đã giảm 60% so với cùng kỳ. Nhân sự ngành này cũng đã giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh do người lao động xin nghỉ việc không lương.

Tin bài liên quan