Nhân viên y tế đo thân nhiệt người ra vào thành phố Hồ Chí Minh tại chốt kiểm dịch. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN).

Nhân viên y tế đo thân nhiệt người ra vào thành phố Hồ Chí Minh tại chốt kiểm dịch. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN).

TP Hồ Chí Minh xác định 3 nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thời gian tới

Một trong các nguy cơ là những người chữa khỏi có thể bị dương tính trở lại. Vì vậy, ngành y tế vẫn phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe các bệnh nhân sau khi được chữa khỏi.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh chiều tối 24/4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện tốt các phương châm chống dịch trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan chức năng làm tốt những việc sau: ngăn chặn, phát hiện kịp thời, triệt để nguồn lây từ nước ngoài vào; cách ly kịp thời, triệt để lây nhiễm trong nước, trong thành phố; mỗi người dân tự phòng dịch cho mình, cho cơ quan tổ chức của mình, cho cộng đồng dân cư.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, các nguy cơ là những người chữa khỏi có thể bị dương tính trở lại. Vì vậy, ngành y tế vẫn phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe các bệnh nhân sau khi được chữa khỏi.

Tiếp đó là những người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục về trong thời gian tới. Thành phố cần có phương án để cách ly xét nghiệm sàng lọc ngay khi xuống sân bay.

Để làm tốt việc này, bên cạnh số lượng chỗ cách ly hiện nay đã có, cần chuẩn bị dự phòng thêm 2.000 chỗ để đề phòng các tình huống xảy ra.

Cuối cùng, thời gian tới, khi các đường bay quốc tế được mở trở lại, lượng người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, du lịch sẽ tăng lên. Vì vậy, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành y tế cần chủ động để kiểm soát dịch bệnh từ những đối tượng này.

Để vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành, quận, huyện của thành phố tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, cần sẵn sàng, không chủ quan nơi lỏng, thực hiện nghiêm 6 nguyên tắc chung và phương châm 5 tại chỗ trên tinh thần kiên quyết, chặt chẽ không chủ quan, lơ là.

Kiểm soát các chuyến bay quốc tế để đưa người từ nước ngoài về vào khu cách ly tập trung theo đúng quy định, để chủ động trong công tác cách ly, Sở Y tế phối hợp Sở Ngoại vụ đề nghị Bộ Y tế và các đại sứ quán cung cấp trước số lượng người từ nước ngoài về, cụ thể ở từng thời điểm.

Ông Nguyễn Thành Phong lưu ý thành phố đã ban hành và thực hiện Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona tại doanh nghiệp từ đầu tháng 4, các ngành và quận, huyện cần hậu kiểm để đánh giá việc tuân thủ của doanh nghiệp thời gian qua; đồng thời triển khai thực hiện 6 Bộ chỉ số Thành phố vừa ban hành đối với các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chủ tịch các quận, huyện có trách nhiệm tổ chức kiểm tra và thực hiện các Bộ tiêu chí trên địa bàn mình quản lý.

Chủ tịch các quận, huyện phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Phong cho biết Thành phố đã quyết định thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố giao Viện Nghiên cứu và Phát triển xây dựng kịch bản phát triển kinh tế.

Thành phố sẽ tổ chức tọa đàm với các hiệp hội, các ngành và các chuyên gia, nhà kinh tế để góp ý kịch bản phát triển kinh tế thành phố trong thời gian tới, cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Hiện tại, thành phố đã thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Thời gian tới, thành phố tập trung thực hiện Thông báo 164/TB-VPCP ngày 23/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Công văn 1490/UBND-VX ngày 23/4/2020 của UBND Thành phố về tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, thành phố tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khu vực và nhóm đối tượng có nguy cơ cao như nhà máy, xí nghiệp, khu lưu trú, nhà trọ công nhân, trường học, siêu thị, bệnh viện, phòng khám, các đơn vị cung cấp suất ăn tập thể, chợ truyền thống, các đơn vị vận chuyển hàng khách công cộng, chung cư, nhà tập thể…

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tái sắp xếp và củng cố điều kiện của các khu cách ly tập trung để chuẩn bị cho giai đoạn mới, dự kiến bắt đầu vận hành vào ngày 27/4/2020; tiếp tục củng cố, sắp xếp lại năng lực ứng phó của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh đối với COVID-19 và cả các dịch bệnh đang lưu hành tại Thành phố.

Tin bài liên quan