TP. HCM, thu nội địa tăng gần 16% trong quý I/2015

 Trong quý I/2015, Cục Thuế TP.HCM đã thu thuế đạt 47.296 tỷ đồng, tăng 5,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, Cục Thuế TP.HCM cũng tích cực chống thất thu thuế

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, Cục Thuế TP.HCM cũng tích cực chống thất thu thuế

Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong tháng 3/2015, ngành Thuế thành phố đã thu đạt 13.103 tỷ đồng, lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 47.296 tỷ đồng, bằng 26,91% dự toán pháp lệnh, tăng 5,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, đáng mừng là số thu nội địa, trừ dầu thô, tăng trưởng rất khá, đạt 41.732 tỷ đồng, bằng 29,03% dự toán pháp lệnh, tăng 15,84% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Để đạt được kết quả này, ngoài việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM còn tích cực truy thu thuế, chống thất thu thuế, thực hiện thanh tra theo chuyên đề đối với các DN có hoạt động chuyển nhượng vốn, DN có giao dịch liên kết, DN có hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ...

Qua các cuộc thanh tra, đã truy thu hàng nghìn tỷ tiền thuế. Đơn cử như thanh tra Công ty CP Y khoa Hoàn Mỹ, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện truy thuế đối với 1 cá nhân có hành vi khai thiếu thuế phải nộp khi chuyển nhượng 8.434.717 cổ phần với tổng số truy thu và phạt là hơn 156 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TP.HCM, thời gian qua hoạt động chuyển nhượng vốn, bản quyền, thương hiệu tại TP.HCM diễn ra hết sức phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Các DN thỏa thuận với nhau bằng hợp đồng, sau đó làm các thủ tục thay đổi tên các thành viên trong giấy đăng ký kinh doanh. Có trường hợp chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại có giá trị lớn mà cơ quan thuế hầu như không thu được hoặc thu được rất ít tiền thuế.

Có không ít hợp đồng khai giá bán bằng giá vốn, không phát sinh thu nhập nên không phải nộp thuế hoặc kê khai giá bán chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá vốn, lợi nhuận thấp thì tiền thuế phải đóng cũng thấp mặc dù giá trị giao dịch rất lớn. Trường hợp DN thực hiện chuyển nhượng nhưng không khai báo thu nhập phát sinh cũng khá phổ biến.

Kết quả thanh tra các DN có giao dịch liên kết trên địa TP.HCM đã có tác dụng đánh động đến các DN thường xuyên khai lỗ, đặc biệt đối với các DN có quan hệ giao dịch liên kết, một số DN đã tự điều chỉnh lại giá bán, giá gia công sau khi thanh tra, kiểm tra.

Tin bài liên quan