Tìm kiếm, thăm dò dầu khí của PVN gặp nhiều khó khăn do cơ chế

Khai thác và doanh thu từ bán dầu tiếp tục đạt những kết quả khả quan, nhưng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn canh cánh nỗi lo đầu vào cho tương lai gần.

Doanh thu và nộp ngân sách vẫn tăng

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng khai thác quy dầu của PVN đã đạt 12,44 triệu tấn, vượt 3,1% so với kế hoạch 6 tháng và bằng 54,5% kế hoạch năm.

Tìm kiếm, thăm dò dầu khí của PVN gặp nhiều khó khăn do cơ chế  ảnh 1

Hoạt động của PVN trong nửa đầu năm nay đạt kết quả khả quan. Ảnh: PVN. 

Cụ thể, đã có 7,13 triệu tấn dầu thô được khai thác, vượt 2,1% so với kế hoạch 6 tháng và bằng 54% kế hoạch năm (trong đó, phần khai thác dầu trong nước đạt 6,18 triệu tấn, vượt 2,2% - tương đương mức vượt 130.000 tấn và phần khai thác ở nước ngoài đạt 0,95 triệu tấn, vượt 2,0%). 

Ở mảng khí, sản lượng khai thác đạt 5,31 tỷ m3, vượt 4,3% kế hoạch 6 tháng và bằng 55,3% kế hoạch năm 2018.

Với mức giá dầu thô trung bình của 6 tháng đầu năm 2018 là 73 USD/thùng, vượt 23 USD/thùng so với mức giá kế hoạch năm (50 USD/thùng) và cao hơn 18,6 USD/thùng so với giá dầu trung bình 6 tháng đầu năm 2017 (54,4 USD/thùng), doanh thu của ngành dầu khí cũng đạt kết quả khả quan.

Công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí gặp nhiều khó khăn do cơ chế 

Trong nửa đầu năm, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 284.500 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch cho 6 tháng của năm và tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 16.600 tỷ đồng, vượt tới 39% so với kế hoạch của 6 tháng và bằng 87% kế hoạch cả năm.

Các đơn vị khai thác dầu chủ lực của PVN như Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP), Liên doanh Việt - Nga

Vietsovpetro hay Liên doanh Ruvietpetro trong 6 tháng đầu năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra do giá dầu thực tế vượt 46% so với mức giá dầu kế hoạch.

Báo động tìm kiếm, thăm dò

Dẫu kết quả có nhiều khả quan, nhưng thách thức trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí - lĩnh vực chính của PVN lại không hề nhỏ.

Theo báo cáo của PVN, trong 6 tháng đầu năm, gia tăng trữ lượng chỉ đạt 1,5 triệu tấn quy dầu, có khoảng cách quá xa so với mục tiêu cả năm là 10 - 15 triệu tấn quy dầu.

Đánh giá của PVN cũng cho hay, công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí gặp nhiều khó khăn do cơ chế trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ Tìm kiếm thăm dò dầu khí đã kiến nghị đề xuất trong Dự thảo Quy chế Tài chính của công ty mẹ - Tập đoàn đến nay vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hệ số gia tăng trữ lượng bù trừ vào sản lượng khai thác đạt hệ số an toàn trong giai đoạn 2011 - 2015 là 1,5 lần, đã suy giảm tới mức đáng lo ngại vào năm 2016 khi chỉ còn 0,65 lần, rồi tiếp tục giảm xuống mức nguy hiểm là 0,17 lần vào năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 xuống còn 0,13 lần - mức báo động đối với công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí và sự phát triển bền vững của PVN trong thời gian tới.

Thực tế này cũng báo hiệu việc thực hiện kế hoạch sản lượng khai thác thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do sản lượng sẽ phụ thuộc vào nhiều vào các giếng khoan khai thác mới được đưa vào khai thác trong các tháng cuối năm, trong khi khả năng khai thác của các mỏ hiện hữu đã đến giới hạn, khó có thể tăng thêm để bù sản lượng.

Đáng nói là, tìm kiếm dầu khí là khâu đầu tiên của chuỗi dây chuyền tìm kiếm - thăm dò - khai thác dầu khí và kết quả đạt được ở khâu này sẽ quyết định sự phát triển bền vững của PVN lẫn quy mô, chất lượng phát triển các lĩnh vực vệ tinh khác như công nghiệp khí, lọc hóa dầu, sản xuất điện, dịch vụ cũng là đầu vào cho hàng loạt khâu sau của ngành dầu khí.

Tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2018 hồi đầu năm, ông Nguyễn Quỳnh Lâm, khi đó là Phó tổng giám đốc PVN đã thẳng thắn cho hay, trữ lượng hiện có là kết tinh thành quả của nhiều năm qua, nếu nay không làm ra được nữa cho hôm sau, thì đó là lỗi lớn.

“Tất cả phải bắt đầu từ tìm kiếm, thăm dò. Thiếu thăm dò sẽ thiếu trữ lượng mỏ, không đủ dầu cung cấp cho các nhà máy lọc dầu, không cung cấp được khí, nguyên liệu cho các nhà máy phân đạm, đặc biệt là không có việc làm”, ông Lâm nói.

Tin bài liên quan