Tiếp tục lấy ý kiến về đầu tư dự án sân bay Long Thành

(ĐTCK) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức cuộc họp cho ý kiến đối với báo cáo thẩm định lần 4 về vấn đề đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng hôm qua -15/8 tại Hà Nội
Tiếp tục lấy ý kiến về đầu tư dự án sân bay Long Thành
Theo báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hiện nay lưu lượng vận chuyển hàng của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có sự tăng trưởng vượt xa so với dự kiến. Năm 2013, lưu lượng khách đã đạt hơn 20 triệu khách và theo mức tăng trưởng bình quân thì đến năm 2017, dự báo cảng sẽ đạt công suất tối đa là 25 triệu khách/năm và những năm sau đó sẽ quá tải.

Trong khi đó, việc mở rộng tại chỗ không có nhiều phương án khả thi, chủ yếu do thiếu nguồn quỹ đất và sự hạn chế về không gian cho hoạt động bay nên việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết. 

Dự kiến, trong giai đoạn 1, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD; trong đó vốn ngân sách Nhà nước và ODA chiếm hơn 4 tỷ USD, số còn lại sẽ được huy động từ các nguồn vốn khác.

Theo đánh giá chung, báo cáo lần này đã có sự điều chỉnh hợp lý và đáp ứng được yêu cầu đối với giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, để tiến hành đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, các Bộ, cơ quan hữu quan và chủ đầu tư cần phải làm rõ hơn các vấn đề như tỷ suất đầu tư, mô hình quản lý, phương án giao thông kết nối, hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.
Theo kế hoạch, dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10 năm nay. Nếu được đầu tư ngay, cảng hàng không quốc tế Long Thành có thể khai thác sau năm 2020 với công suất 100 triệu khách/năm.
Tin bài liên quan