Tích hợp thêm 6 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm gần 1.700 tỷ đồng mỗi năm

0:00 / 0:00
0:00
Từ hôm nay (1/7), người dân sẽ được chứng thực bản sao điện tử, đóng BHXH tự nguyện, nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng... mà không cần trực tiếp đến các cơ quan để thực hiện.
Họp báo công bố 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Thế Công/Báo Tổ quốc)

Họp báo công bố 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Thế Công/Báo Tổ quốc)

Sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đánh dấu thời điểm có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Tiết kiệm gần 1.700 tỷ đồng mỗi năm

6 dịch vụ gồm: chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; đóng tiếp BHXH tự nguyện; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của CSGT.

“Việc tích hợp, cung cấp 6 dịch vụ này có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/năm”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Trong đó, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp tiết kiệm chi phí xã hội là hơn 428 tỷ đồng/năm; dịch vụ cấp mới, đổi GPLX mức độ 4 tiết kiệm gần 324 tỷ đồng/năm; dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện giúp tiết kiệm hơn 209 tỷ đồng/năm; và dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình sẽ tiết kiệm khoảng 725 tỷ đồng/năm.

Riêng dịch vụ cấp mới và đổi GPLX cấp độ 4 sẽ được thí điểm từ 1/7 tại Tổng cục Đường bộ, Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 3 Bệnh viện ở Hà Nội (Giao thông vận tải, E và Đa khoa Hà Đông) và 8 Bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các Trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh).

Với hơn 965 nghìn lượt người thực hiện hàng năm, dịch vụ này sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho người dân, thông qua việc người dân chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác, thủ tục và GPLX có thể được chuyển đến tận nhà nếu người dân yêu cầu.

Sau 6 tháng triển khai, số lượng dịch vụ công trực tuyến tăng gấp 90 lần

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các dịch vụ công được công bố ngày hôm nay hướng tới việc phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp. "Cổng Dịch vụ công quốc gia bước đầu đã được người dùng đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, doanh nghiệp", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Điểm chung của 6 dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia lần này chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Đẩy mạnh thanh toán điện tử cũng là nội dung Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh bởi trong thời gian qua, dịch COVID-19 mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến.

Từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14.800 cuộc gọi tới tổng đài.

“Như vậy, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020”, ông Mai Tiến Dũng cho hay.

Bộ trưởng cũng khẳng định, đây là các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao hoặc có vai trò quan trọng trong việc số hóa, thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công này đều được tích hợp để thực hiện thanh toán trực tuyến, tạo thêm thuận lợi, giảm chi phí đi lại cho người dân, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Sau hơn 6 tháng triển khai, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có những bước tiến tích cực, với hơn 178 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập; trung bình mỗi tháng có hơn 32 nghìn tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ (tăng gấp 2 lần trong 3 tháng gần đây).

Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 725 dịch vụ (339 cho người dân, 388 cho doanh nghiệp), trung bình mỗi quý tích hợp, cung cấp hơn 350 dịch vụ công trực tuyến.

Tin bài liên quan