Lễ khai trương hoạt động Văn phòng đại diện BIDV tại Đài Bắc - Đài Loan ngày 23/11/2015

Lễ khai trương hoạt động Văn phòng đại diện BIDV tại Đài Bắc - Đài Loan ngày 23/11/2015

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Đài Loan

(ĐTCK) Ngày hôm nay (23/11), tại Đài Bắc (Đài Loan), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ phối hợp với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tổ chức Diễn đàn “Đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt Nam - Đài Loan”, với sự tham dự của các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư Đài Loan đã, đang và dự kiến đầu tư vào Việt Nam.

Cũng trong dịp này, BIDV sẽ tổ chức khai trương hoạt động Văn phòng đại diện tại Đài Bắc.

Trong xu thế hợp tác quốc tế ngày càng sâu sắc, Việt Nam tiếp tục hội nhập đầy đủ với nền kinh tế thế giới với việc tham gia 15 hiệp định thương mại tự do FTA (với những FTA tiêu biểu như  FTA với Hàn Quốc và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU); Hiệp định FTA với Liên minh châu Âu (EU); Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực RCEP...)...

Đón đầu các cơ hội thuận lợi tại thị trường Việt Nam do các hiệp định FTA mang lại, các doanh nghiệp Đài Loan đang có xu hướng tăng cường đầu tư vào Việt Nam… Làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan sang Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo động lực quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 bên... Bởi vậy, Diễn đàn sẽ góp phần mang lại sự gắn kết thực chất và hiệu quả hơn trong quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Đài Loan.

Tại Diễn đàn, phía Việt Nam giới thiệu tình hình kinh tế, cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào Việt Nam... trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực: cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư (PPP); chính sách tạo thuận lợi cho việc mua nhà, kinh doanh bất động sản của người nước ngoài ở Việt Nam... Phía Đài Loan sẽ phân tích cơ hội hợp tác kinh tế giữa 2 bên và giới thiệu các lĩnh vực thế mạnh và các lĩnh vực quan tâm của doanh nghiệp Đài Loan...

Đồng thời, Diễn đàn cũng sẽ tạo cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như cơ khí, công nghiệp, chế biến, chế tạo; dệt may, giày - da, điện tử; xây dựng cơ sở hạ tầng; nông nghiệp; tài chính - ngân hàng...

"“Việc mở Văn phòng đại diện tại Đài Loan là bước đi tiếp theo trong chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế của BIDV. BIDV là ngân hàng Việt Nam đầu tiên bước vào thị trường tài chính và thị trường vốn Đài Loan" - Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV.

Bên cạnh đó, với vai trò cầu nối, BIDV sẽ giới thiệu về khả năng và mong muốn hợp tác, hỗ trợ cung ứng vốn và các dịch vụ tài chính - ngân hàng của BIDV dành cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Đài Loan, chính quyền địa phương các tỉnh, các doanh nghiệp Việt Nam là đối tác của doanh nghiệp Đài Loan…

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: “Việc mở Văn phòng đại diện tại Đài Loan là bước đi tiếp theo trong chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế của BIDV. BIDV là ngân hàng Việt Nam đầu tiên bước vào thị trường tài chính và thị trường vốn Đài Loan.

Văn phòng đại diện BIDV tại Đài Loan sẽ cập nhật các thông tin, tình hình kinh tế để hỗ trợ cho các nhà đầu tư Đài Loan, Việt Nam thuận tiện hơn trong hoạt động đầu tư. BIDV cũng sẽ trở thành cầu nối để hỗ trợ các nhà đầu tư Đài Loan trong các hoạt động: tư vấn cơ chế chính sách, tìm hiểu thị trường và các thể chế về kinh tế của Việt Nam; hỗ trợ các nhà đầu tư Đài Loan lựa chọn đối tác tại các địa phương mà họ mong muốn đầu tư. Đồng thời, BIDV cũng muốn thắt chặt hơn các quan hệ đại lý ủy thác trong các định chế tài chính, ngân hàng, bảo hiểm của Đài Loan để nhằm thu hút dòng tài chính thặng dư từ Đài Loan hướng về đầu tư cho Việt Nam.

BIDV cũng sẽ xúc tiến đàm phán để hình thành một công ty liên doanh kiều hối vì hiện nay số lượng người Việt Nam làm việc, sinh sống tại Đài Loan khá đông với hơn 100.000 cô dâu Việt, trên 200.000 lao động Việt Nam tại Đài Loan. Ngoài ra, số lượng du học sinh Việt Nam tại Đài Loan ngày càng gia tặng.

Trong vòng 3 – 5 năm tới, sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, nhiều khả năng BIDV sẽ mở hoạt động Ngân hàng con tại Đài Loan.

Làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan sang Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo động lực quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 bên.

Tin bài liên quan