Thừa Thiên Huế: Quyết liệt xử lý tình trạng chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có chỉ đạo về việc cần phải xóa bỏ ngay tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đi kiểm tra tại chốt khai báo y tế khu vực Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đi kiểm tra tại chốt khai báo y tế khu vực Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Bổ sung khu vực kiểm soát công dân về từ vùng có dịch

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế và lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương cho biết có xảy ra tình trạng tại một số thời điểm, một số nơi người dân có tâm lý chủ quan đối với các khuyến cáo về phòng chống dịch. Đã xuất hiện nhiều người tụ tập đông người, không mang khẩu trang nơi công cộng…

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, dịch COVID-19 vẫn diễn biến hết sức khó lường. Xã hội có thể sẽ phải thêm gánh nặng chỉ vì tâm lý chủ quan, lơ là dẫn đến các hành động thiếu ý thức của một số người.

Thừa Thiên Huế: Quyết liệt xử lý tình trạng chủ quan, lơ là với dịch COVID-19 ảnh 1

Thừa Thiên Huế thông báo không tiếp nhận công dân đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), trừ những trường hợp đặc biệt trong thời điểm này.

Theo Chủ tịch Phan Ngọc Thọ, mỗi người cần nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tự giác chấp hành quy định, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 của cả tỉnh. Bất kỳ sự chủ quan và nhận thức không đúng nào về đại dịch đều sẽ dẫn đến những tình huống đáng tiếc với hậu quả khó lường.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo phải tiếp tục củng cố, hoàn thiện các chốt kiểm tra y tế liên ngành, đảm bảo điều kiện làm việc và nghỉ ngơi của lực lượng chức năng. Xử lý nghiêm minh, buộc thực hiện cách ly tập trung có thu phí đối với các trường hợp trốn tránh các chốt kiểm tra y tế liên ngành để vào địa bàn tỉnh. Yêu cầu các nhà hàng, quán ăn trên tuyến Quốc lộ không tiếp nhận phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi đối với các xe khi chạy qua địa bàn tỉnh được cấp phù hiệu cấm dừng, cấm đỗ (phù hiệu màu xanh).

“Chỉ cần các nhà hàng, quán ăn tiếp nhận phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi các đối tượng này thì hậu quả sẽ không lường”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lưu ý.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh quyết định bổ sung khu vực kiểm soát công dân về từ vùng có dịch.

Theo đó, tất cả các trường hợp đến Thừa Thiên Huế từ các địa phương khác phải đăng ký qua mạng và phải được chính quyền địa phương phê duyệt. Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19 hoặc đã từng có mặt tại các thời điểm, địa điểm theo các thông báo của Bộ Y tế phải được thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.  

Không tiếp nhận vào Thừa Thiên Huế công dân đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), trừ những trường hợp đặc biệt được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế tỉnh đồng ý. 

Người dân Thừa Thiên Huế trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) và địa điểm theo các thông báo của Bộ Y tế thì phải đăng ký, được phê duyệt và tổ chức cách ly tập trung ngay khi trở về Huế. 

Người dân Thừa Thiên Huế trở về từ địa phương còn lại thuộc tỉnh Hải Dương phải đăng ký, được phê duyệt và tổ chức cách ly tại nhà.

Được biết, hiện nay tại Thừa Thiên Huế đã triển khai 8 chốt kiểm tra y tế dành cho người và phương tiện vận tải vào và đi qua tỉnh tại các khu vực huyện Phong Điền, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới; Ngoài ra còn có 16 chốt khác của lực lượng biên phòng lập ở khu vực biên giới.

Dán phiếu nhận diện khi phương tiện vào Thừa Thiên Huế

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế cho biết, phương tiện vận tải từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Hải Dương phải thực hiện theo phương án kiểm soát phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn bởi 3 phiếu nhận diện: Xanh, vàng, đỏ. Được cấp phát tại đầu mỗi chốt kiểm tra y tế khi xe đi vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và sau đó được thu hồi khi xe đi ra khỏi tỉnh.

Thừa Thiên Huế: Quyết liệt xử lý tình trạng chủ quan, lơ là với dịch COVID-19 ảnh 2

Một xe ô tô con chở người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trốn tránh kiểm dịch, khai báo y tế đã bị cơ quan chức năng tiến hành xử phạt.

Phiếu màu xanh: Dành cho tất cả xe đi ngang qua tỉnh Thừa Thiên Huế, không giao nhận hàng, đón, trả khách tại tỉnh Thừa Thiên Huế (không phân biệt loại xe và không phân biệt vùng có hay không có dịch); tài xế chỉ khai báo thông tin (in sẵn trên mẫu xanh) phát tại chốt và không cần khai báo y tế.

Phiếu màu vàng cấp cho 2 nhóm đối tượng: Các xe đến từ vùng không có dịch, phải khai báo y tế, và được UBND cấp huyện nơi tiếp nhận người phê duyệt đối với hành khách đến Thừa Thiên Huế; Xe vận tải hàng hóa đến từ vùng dịch và phải thực hiện đổi tài xế tại chốt kiểm tra y tế; tài xế thay thế đăng ký trước và phải khai báo y tế và không cần phê duyệt của UBND cấp huyện, phải khử trùng xe trước khi vào Thừa Thiên Huế;

Phiếu màu đỏ: Dành cho các xe vận tải hàng hóa đã được Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế cấp phép cho các đơn vị thuộc Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế (đã có cam kết đảm bảo điều kiện phòng chống dịch). Phải khai báo y tế, tài xế tuyệt đối không tiếp xúc với cộng đồng và tự cách ly tại nơi Doanh nghiệp đã cam kết. 

Trường hợp các đơn vị và tài xế khai báo không trung thực, vi phạm các điều khoản đã cam kết, quy định về phòng, chống dịch thì sẽ bị áp dụng đồng thời các chế tài xử lý, xử phạt sau: Tịch thu tạm thời phương tiện và giấy phép lái xe; Cách ly tài xế 14 ngày có thu phí; Đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm sẽ không được cấp phép vận chuyển hàng hóa và hành khách ra, vào và đến tỉnh Thừa Thiên Huế trong suốt thời gian gian phòng, chống dịch.

Tin bài liên quan