Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: QH.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: QH.

Thủ tướng: Sẽ điều chỉnh thời gian thuê đất ở đặc khu cho hợp lý

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ điều chỉnh thời gian thuê đất ở đặc khu một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh.

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lắng nghe ý kiến của người dân, quy định về thời hạn cho thuê đất tại Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu) sẽ được điều chỉnh “một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh”.

Theo Thủ tướng, phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh một luật đảm bảo đất nước phát triển tạo môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo phát triển bền vững độc lập chủ quyền tự do của đất nước một cách lâu dài, căn bản xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ nói rõ thêm, đây chỉ là đất thuê, và đều theo quy trình hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất, chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa ở Hồng Kông trước đây, như một số người đã hiểu lầm.

Thủ tướng khẳng định, an ninh quốc gia, an ninh kinh tế luôn đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu. Vì thế, mọi người không lo một nước hay quốc gia gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này.

“Nhưng tất nhiên phải thiết kế cụ thể, tạo ra 1 khung pháp lý cần thiết”, Thủ tướng nói và cho biết, tất cả ý kiến đều phải được lắng nghe, xem xét. Nếu có quy định 99 năm thì đó cũng là trường hợp đặc biệt, chỉ áp dụng đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng mà phải đầu tư vốn rất lớn, phải thuê đất lâu dài.

“Ý tưởng ban đầu là như thế. Nhưng bây giờ bà con chúng ta, các cụ lão thành, trí thức, nhân dân trong và ngoài nước của chúng ta góp ý như vậy thì chúng tôi sẽ tiếp thu để có quy định một cách phù hợp với tình hình”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng thì tiếp thu ý kiến nhân dân, Chính phủ sẽ trình ra Quốc hội, lắng nghe ý kiến của Quốc hội theo hướng điều chỉnh giảm xuống để đảm bảo nguyện vọng mà bà con kiến nghị, một cách phù hợp. Nhưng xuống bao nhiêu năm thì sẽ do Quốc hội xem xét.

Và một điều quan trọng, theo Thủ tướng, đó là phải tạo ra một thể chế để có môi trường đầu tư tốt, cạnh tranh được trong bối cảnh hiện nay. “Những chính sách đầu tư này tạo ra một sự thuận lợi nhưng đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, hôm qua, khi trao đổi với các phóng viên bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã khẳng định, ngay từ đầu, khi thiết kế Luật Đặc khu, thì nguyên tắc số một là phải đảm bảo quốc phòng an ninh, không đánh đổi quốc phòng an ninh lấy kinh tế.

Cũng theo Bộ trưởng, các cơ chế, chính sách được thiết kế trong Luật đảm bảo theo hướng thể chế và môi trường đầu tư, kinh doanh là quan trọng nhất.

“Trong 85 điều thì có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đãi. Ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý, và đã điều chỉnh giảm rất nhiều, giờ gần như xuống không có gì nữa rồi. Ưu đãi đã giảm rất hợp lý rồi, và vẫn đi theo hướng tạo môi trường, thể chế thuận lợi”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Tin bài liên quan