Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải xung phong đi đầu trong việc giải các bài toán lớn với đề bài khó về phát triển đất nước

(ĐTCK) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực và đóng góp quan trọng của ngành kế hoạch và đầu tư với tư duy đổi mới, sáng tạo, sự phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến triển khai các Nghị quyết số 01 và 02 năm 2020 của Chính phủ với chủ đề: “Khơi thông điểm nghẽn - Giải phóng nguồn lực - Hành động hiệu quả” diễn ra chiều 9/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng vai trò như một nhà toán học, phải xung phong đi đầu trong việc giải các bài toán lớn với đề bài khó về phát triển đất nước, đặc biệt là trong việc khơi thông nguồn lực, khơi thông các điểm nghẽn, nâng cao tính hiệu quả trong điều hành.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực và đóng góp quan trọng của ngành kế hoạch và đầu tư với tư duy đổi mới, sáng tạo, sự phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương.

Tinh thần tích cực hành động của Chính phủ được Bộ thực hiện và lan tỏa tốt, nhất là ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ. Bộ cũng thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng như Tổ trưởng Tổ điều hành kinh tế vĩ mô, Tổ trưởng Tổ nghiên cứu tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Chiến lược 10 năm phát triển kinh tế xã hội (2021-2030), Phương hướng phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025). 

“Đặc biệt, với vai trò Tổ trưởng Tổ điều hành kinh tế vĩ mô và là cơ quan thường trực của Tổ Biên tập giúp việc cho Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội Đảng XIII, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ hằng tháng, hằng quý rất nặng nề, yêu cầu cao. Bộ đã triển khai thực hiện khối lượng nhiệm vụ, đề án rất lớn có chất lượng, đúng thời gian, tiến độ đề ra, đạt tỷ lệ 100%. Năm 2019, Bộ đã làm việc tốt hơn năm 2018”, Thủ tướng ghi nhận.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao Bộ đã tập trung xây dựng dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi và đã được Quốc hội thông qua, tạo bước đột phá trong thực hiện đầu tư công.  

Chỉ ra những điểm nghẽn nút thắt cần tháo gỡ, trong đó còn có vướng mắc về thể chế vốn đầu tư công, khiến việc tổ chức thực hiện, giải ngân vốn còn thấp, Thủ tướng yêu cầu phải tháo gỡ tốt hơn các nút thắt, tồn tại, nhất là vấn đề mới phát sinh.

“Nhiều ngành, địa phương còn đạt tỷ lệ giải ngân thấp, do đó, các đồng chí vụ trưởng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư phải tham mưu tích cực, sát hơn nữa để tháo gỡ ngay trong quý I/2020 về giải ngân vốn đầu tư công”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng đề nghị gấp rút phát hành Sách trắng về doanh nghiệp, về hợp tác xã ngay trong quý I/2020. Bộ Kế hoạch và Đầu tư không chỉ vạch ra định hướng tham mưu mà còn chỉ đạo sát sao để vấn đề đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Nêu một gợi ý chiến lược cần lời giải của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng chỉ rõ, khát vọng một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường vào năm 2045 là một thực tế, không phải tinh thần viển vông.

“Không ai khác hơn, chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trực tiếp tham mưu, hiến kế, hoạch định chiến lược, lộ trình để biến khát vọng đó thành hiện thực. Các địa phương, bộ, ngành hưởng ứng khát vọng Việt Nam hùng cường đưa vào cuộc sống”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ những ngày gần đây, thế giới tiếp tục diễn biến bất ổn, khó lường. Trong bối cảnh đó, chúng ta phải giữ cho được ổn định chính trị, vĩ mô, từ đó thu hút các dòng vốn đầu tư, nhất là vốn đầu tư chất lượng cao của các tập đoàn công nghệ lớn, các tập đoàn công nghệ mới, tiên tiến... 

Trước cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra cơ hội cho các nước đang phát triển có thể theo kịp các nước giàu, nhưng đi kèm theo nhiều thách thức, Thủ tướng đặt vấn đề với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam cần làm gì để tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó Việt Nam đang có những lợi thế trong cuộc đua về kinh tế số, nên cần khuyến nghị chính sách để các địa phương coi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kinh tế số là nền tảng và động lực để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển nhanh và bền vững. 

Với những vấn đề đặt ra này Thủ tướng chỉ đạo Bộ tháo gỡ một số nút thắt ngay trong năm 2020, trong đó phải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, công khai minh bạch, giao quyền nhiều hơn Chủ tịch UBND tỉnh, bộ trưởng. Bộ chỉ làm công tác tổng hợp, chính sách pháp luật, kiểm tra, đôn đốc những chủ trương lớn đã đề ra. 

Để thực hiện mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đi tiên phong phối hợp cùng các bộ ngành đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,  tạo thuận lợi hơn nữa để có nhiều hơn nữa số doanh nghiệp mới gia nhập thị trườn, tạo điều kiện phát triển nhiều doanh nghiệp lớn với thương hiệu lớn có sức cạnh tranh quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài, vượt con số 38 tỷ USD của năm 2019.

Phân tích tình hình bối cảnh năm 2020, Thủ tướng nêu rõ năm 2020 có vị trí đặc biệt quan trọng. Dù 2019 đạt hiệu quả góp phần đạt mục tiêu cả nhiệm kỳ, nhưng không được lơ là, tự mãn, chủ quan, thiếu quyết liệt trong năm 2020. Với các mục tiêu năm nay, Thủ tướng yêu cầu Bộ cần hiến kế để kinh tế Việt Nam sớm về đích, tạo bứt phá ở các khâu, các cấp, ngành và địa phương, để đưa các Nghị quyết của 01, 02 và các Nghị quyết khác của Chính phủ về đích sớm trong năm 2020. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hệ thống ngành kế hoạch, đầu tư, thống kê nghiên cứu xem cần chính sách có tính đột phá lớn để Việt Nam thăng hạng hơn nữa trong năm 2020 về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Thực tế là năm qua, nước ta cải thiện 10 bậc năng lực cạnh tranh toàn cầu theo xếp hạng của WEF, nhưng lại tụt 1 bậc xếp hạng về môi trường kinh doanh theo WB. Trước đây Việt Nam đặt mục tiêu đứng vào top 4 nước đứng đầu ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh, hướng tới các chuẩn mực OECD. Tuy nhiên, trên thực tế việc cải thiện thứ hạng so với các nước là rất thách thức. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải nghiên cứu đề xuất chính sách đột phá để giải quyết thách thức này.  

Đồng tình với đề xuất của Bộ về chủ đề hoạt động của năm 2020 là: “Khơi thông nguồn lực- Giải phóng nguồn lực- Hành động hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh Bộ cần quán triệt và đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chiến lược như đã được giao để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Tin bài liên quan