Thủ tướng phát biểu tại cuộc gặp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc gặp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng: 'Chiến thắng của đội tuyển bóng đá truyền cảm hứng phát triển'

Phát biểu trong cuộc gặp hai đội tuyển bóng đá, lãnh đạo Chính phủ nói chiến thắng ở SEA games 30 sẽ "truyền cảm hứng mạnh mẽ để phát triển đất nước".

Chiều 11/12, hai đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa giành huy chương vàng ở SEA games 30 đã có cuộc gặp thân mật với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đón ban huấn luyện và các tuyển thủ tại sảnh trụ sở, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ôm chặt HLV Mai Đức Chung và Park Hang-seo, bắt tay từng tuyển thủ. Ông hỏi thăm về chấn thương ngay khi gặp tuyển thủ Quang Hải. 

Giải thích vì sao chỉ gặp hai đội bóng đá mà chưa gặp tất cả vận động viên giành huy chương ở SEA games lần này, Thủ tướng cho biết, ngày 13/12 đội tuyển bóng đá nam sẽ đi tập huấn ở nước ngoài, còn đội bóng nữ thì về nhà, thăm gia đình; hơn nữa, bóng đá là môn thể thao vua, được đông đảo người dân yêu thích.

Ông khẳng định kết quả 98 huy chương Vàng và hàng trăm huy chương bạc, đồng của đoàn Việt Nam tại SEA Games lần này rất đáng tự hào, vượt kế hoạch đề ra.

"Kết quả này sẽ được tổng kết, đánh giá toàn diện, được khen thưởng cấp Nhà nước với các huân chương của Chủ tịch nước, Bằng khen của Chính phủ vào tuần tới. Thủ tướng giao Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch chủ trì buổi tổng kết này và lãnh đạo Chính phủ sẽ đến dự", ông nói.

Thủ tướng: 'Chiến thắng của đội tuyển bóng đá truyền cảm hứng phát triển' ảnh 1

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng Đội tuyển bóng đá nam U22. Ảnh: VGP.

HLV Mai Đức Chung bày tỏ xúc động và cám ơn Thủ tướng, Chính phủ, người hâm mộ cả nước luôn ủng hộ, chia vui cùng đội U22 và tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

"Bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm, các cầu thủ nữ đã thi đấu quả cảm, ngoan cường từng trận một. Với bản lĩnh người phụ nữ Việt Nam, dù có thể hình thấp bé so với đội bạn nhưng đã bảo vệ thành công huy chương vàng", ông nói. 

Tiếp lời, HLV Park Hang-seo nhớ lại, khi bước vào kỳ SEA Games lần này, ông và tuyển U22 nam phải chịu áp lực rất lớn, bởi đội tuyển nữ đã 5 lần giành huy chương vàng, còn bóng đá nam nhiều năm qua chưa đạt được ước mơ này.

Vị HLV người Hàn Quốc vẫn còn giữ nguyên vẹn cảm xúc khi thuật lại những khó khăn của từng trận đấu từ vòng bảng, đến trận chung kết.

"Đội tuyển đã vượt qua tất cả bằng tinh thần Việt Nam", ông nói và cho hay trước khi bước vào trận chung kết, ông động viên các cầu thủ rằng, Tổ quốc, nhân dân và người hâm mộ đang đồng hành cùng đội tuyển. Vì vậy, các cầu thủ cần phải chiến thắng để đền đáp lại tình cảm ấy. 

"Tôi cám ơn các câu lạc bộ đã đào tạo cầu thủ tốt cho đội tuyển. Cám ơn các thế hệ cầu thủ trước đây, dù chưa giành được huy chương vàng nhưng nỗ lực của họ là động lực để chúng tôi có ngày hôm nay. Cuối cùng xin gửi vinh quang này cho nhân dân Việt Nam", ông bày tỏ.

Thủ tướng: 'Chiến thắng của đội tuyển bóng đá truyền cảm hứng phát triển' ảnh 2

Thủ tướng chứng kiến lễ trao tặng xe Honda cho các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ. Ảnh: VGP.

Ghi nhận cống hiến của hai đội tuyển bóng đá, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, hai HLV và các cầu thủ đã "mang vinh quanh về cho Tổ quốc, làm rạng rỡ non sông đất Việt".

Đội tuyển nữ lần thứ 6 giành huy chương vàng SEA Games, đội tuyển nam giành huy chương vàng sau 60 năm. 

"Những tấm huy chương là mồ hôi nước mắt của anh chị em", Thủ tướng nói và dẫn chứng, ở mỗi trận đấu, các cầu thủ nữ đã thi đấu hơn 100% sức mạnh.

Nhiều cầu thủ mang thương tích đầy người nhưng vẫn lăn xả trên sân cỏ. Điều này gây xúc động mạnh cho người hâm mộ và nói lên tinh thần, ý chí quyết tâm của mỗi tuyển thủ. 

Lãnh đạo Chính phủ cũng ca ngợi hai HLV Mai Đức Chung và Park Hang-seo là người "tài năng, tận tâm, tận lực, nghiên cứu kỹ chiến thuật đối phơng trong từng trận đấu và sử dụng người linh hoạt".

"Tôi đánh giá rất cao việc hai HLV đã truyền niềm tin cho cầu thủ. HLV chấp nhận thẻ đỏ vì bảo vệ cầu thủ là sự hi sinh lớn", Thủ tướng nói. 

Ông đúc kết, bóng đá Việt Nam chiến thắng ở SEA Games lần này vì có HLV giỏi và các tuyển thủ tài hoa, thi đấu quyết liệt với khát vọng chiến thắng.

Đồng thời, hai đội tuyển có người hâm mộ tiếp sức từ khán đài và mọi miền Tổ quốc. 

Tuy nhiên, Thủ tướng mong hai đội tuyển "thắng không kiêu, bại không nản" để vươn xa hơn nữa, trước mắt là giải U23 châu Á và vòng loại World cup. 

"Tôi chân thành chúc mừng hai đội tuyển đã góp nên chiến công lớn lao, mang vinh quang về cho đất nước. Chiến thắng này sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và để mọi người cùng đóng góp xây dựng nước Việt Nam hùng cường", Thủ tướng kết thúc bài phát biểu. 

Đáp lại những tình cảm của Thủ tướng, hai đội tuyển tặng ông hai chiếc áo có chữ ký của các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện. Thủ tướng cho biết, sẽ đấu giá để làm từ thiện. 

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp đã cam kết thưởng cho hai đội tuyển tổng số tiền 10 tỷ đồng; ngoài ra mỗi tuyển thủ được tặng thưởng một xe máy trị giá hơn 50 triệu đồng.

Chiến thắng Indonesia 3-0 ở trận chung kết, đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam giành huy chương vàng tại SEA Games 30. Trước đó, tối 8/12, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan với tỉ số 1-0 để lần thứ 6 giành huy chương vàng SEA Games.

Tin bài liên quan