Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thích ứng với tính 'động' của thế hệ Y

(ĐTCK) Một thực tế đang diễn ra khá phổ biến tại thị trường lao động Việt Nam, đặc biệt với đội ngũ lao động trẻ, đó là sự gắn bó với tổ chức không cao. Điều này dẫn đến tình trạng ứng viên “nhảy việc” nhiều và nhanh, còn nhà tuyển dụng thì khó khăn và tốn kém hơn trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

Theo một kết quả khảo sát của Navigos Group đối với ứng viên và người tìm việc sinh từ năm 1980 đến 1996 (thế hệ Y), có tới 69% ứng viên đang cân nhắc chuyển việc, 70% ứng viên làm việc trung bình dưới 4 năm tại một công ty. Điều này cho thấy mức độ gắn bó thấp của thế hệ Y với tổ chức.

Báo cáo cũng ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của thế hệ Y dành cho khởi nghiệp, khi gần 2/3 ứng viên có mong muốn khởi nghiệp trong vòng 3 năm tới. Bán lẻ, du lịch - nhà hàng, thương mại điện tử và giáo dục là các lĩnh vực được thế hệ Y chọn để khởi nghiệp, với tỷ lệ tương ứng là 31%, 14%, 11% và 10%. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy, thế hệ Y là những người dám “nghĩ lớn”. Dù vậy, từ mong muốn đến chấp nhận dấn thân vào “khởi nghiệp” thực sự lại không được đề cập trong báo cáo này.

Khi tìm hiểu về động lực làm việc của thế hệ Y, Navigos Group nhận thấy mối liên kết chặt chẽ giữa sự nghiệp và năng lực tài chính. Yếu tố về tài chính như lương, thưởng là yếu tố hàng đầu quyết định việc tiếp tục làm ở công ty này hay chuyển sang công ty khác. 71% ứng viên cho biết, việc ngày càng chủ động hơn về tài chính cá nhân là thước đo của sự phát triển về mặt nghề nghiệp. 41% cho biết, nếu chuyển sang công ty khác, chế độ lương và phúc lợi tốt hơn là điều họ mong muốn. Bên cạnh đó, đối với những ứng viên có ý định khởi nghiệp, 66% ứng viên cho biết, lý do lớn nhất là họ muốn trở nên thành đạt và giàu có.

Thế hệ Y cũng có cái nhìn đầy lạc quan về cách mạng 4.0. 77% ứng viên cho rằng, cách mạng 4.0 sẽ tạo ra những cơ hội mới để họ phát triển sự nghiệp của mình. 93% ứng viên chia sẻ, nếu cách mạng 4.0 ảnh hưởng đến công việc, họ sẽ tiếp tục học hỏi để thích nghi với những thay đổi mới, thay vì lựa chọn chuyển sang công việc khác (chiếm 1%).

Theo bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, để biến nhân sự thế hệ Y trở thành lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp luôn cần lưu ý về cách “giao tiếp” để nhân viên cảm thấy mình được lắng nghe và thấu hiểu, cũng như thấy được sự kỳ vọng lớn ở doanh nghiệp. Cùng với đó, đừng bao giờ để nhân viên “bị” dậm chân tại chỗ. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần lên lộ trình thăng tiến cụ thể cho từng vị trí, đồng thời mở ra cho nhân viên cơ hội học hỏi và trau dồi kỹ năng không ngừng trong công việc hàng ngày.                  

Tin bài liên quan