Tên tuổi gắn chặt với thương hiệu của doanh nghiệp.

Tên tuổi gắn chặt với thương hiệu của doanh nghiệp.

Tháo vướng từ tên

(ĐTCK-online) Một cơ sở dữ liệu về tên doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, theo đề xuất trong dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp đang được lấy ý kiến, nếu được chấp thuận sẽ là lần đầu tiên đưa ra lời giải dứt điểm cho bài toán trùng tên doanh nghiệp.

Một danh sách tên doanh nghiệp bị trùng hoặc dễ gây nhầm lẫn cũng được kiến nghị thống kê và công bố để giải toả những vướng mắc hiện tại giữa các doanh nghiệp có tên bị trùng.

Cùng với đó, đang có đề nghị về cơ chế cho phép người thành lập doanh nghiệp thực hiện đăng ký giữ tên doanh nghiệp, với thời gian 15 ngày. Trong khoảng thời gian này, tên doanh nghiệp sẽ được bảo hộ để đảm bảo không có doanh nghiệp khác sử dụng để đăng ký kinh doanh. Tất nhiên, ngoài thời gian này mà doanh nghiệp không tiến hành đăng ký thành lập, cơ chế bảo hộ tên sẽ không được duy trì.

Nếu như cơ sở dữ liệu và cơ chế nêu trên được ủng hộ và thực hiện thì hậu quả của những doanh nghiệp thuộc danh sách trùng tên sẽ không còn xảy ra như thời gian vừa qua. Không những thế, với các doanh nghiệp trùng tên do lịch sử để lại, cơ chế kiểm soát sẽ được cả cơ quan đăng ký kinh doanh và chính các doanh nghiệp trong danh sách thực hiện một cách gắt gao. Vụ trùng tên Hoàn Mỹ giữa Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Hoàn Mỹ (đăng ký kinh doanh năm 2009) và Công ty TNHH Hoàn Mỹ (đăng ký kinh doanh 2002) khá đình đám khi ông Đàm Hữu Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ phải lên tiếng phân trần để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp mình vì giám đốc doanh nghiệp trùng tên kia bị công an bắt vì vi phạm pháp luật, sẽ khó có điều kiện lặp lại.

Phân tích thêm vụ việc này, mặc dù được sự hậu thuẫn của giới luật sư cũng như cơ sở pháp lý về việc bảo hộ tên, thương hiệu của doanh nghiệp, song cũng rất khó cho ông Hoàng khi phải chạy theo sau một vụ việc của doanh nghiệp khác để chứng minh sự không dính líu của mình. Rất có thể sẽ có nhiều khách hàng của Công ty TNHH Hoàn Mỹ không an tâm khi thấy thông tin trên.

Giả sử vị giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ thực hiện một cú "nhấp chuột" tìm kiếm trên mạng Google với từ khoá là "Công ty TNHH Hoàn Mỹ", sẽ có tới 596.000 kết quả được tìm thấy. Các doanh nghiệp cùng tên Hoàn Mỹ này hoạt động rộng khắp các lĩnh vực, như du lịch, kinh doanh thương mại, sản xuất phụ liệu may... trên cả nước. Trong tình huống xấu như trên được lan truyền, nhiều khả năng không chỉ có một doanh nghiệp phải lên tiếng kêu ca.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, rất khó cho các doanh nghiệp cũng như khó cho cả cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc xác định tên mà doanh nghiệp mới muốn đăng ký đã được sử dụng hay chưa. Cũng phải nhắc lại rằng, giới hạn mà quy định pháp luật áp dụng cho điều khoản cấm đặt trùng tên mới chỉ là một địa phương. Như vậy, chưa có cơ chế nào bảo vệ độc quyền tên của doanh nghiệp trên phạm vi ngoài địa bàn tỉnh. Có nghĩa là, các doanh nghiệp sẽ vẫn phải cẩn trọng với thông tin của những doanh nghiệp trùng tên để kịp thời có phản hồi với khách hàng, đối tác của mình khi cần thiết.

Đương nhiên, cơ quan đăng ký kinh doanh cũng bất an khi sự việc trùng tên gây hại cho doanh nghiệp kiểu như trên xảy ra. Về trách nhiệm, đương nhiên cơ quan đăng ký kinh doanh phải gánh khi chấp thuận cho một doanh nghiệp mới sử dụng tên của một doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ, trong một ngành nghề, trên cùng một địa bàn. Nhưng trên thực tế, chưa có một cơ sở dữ liệu đầy đủ thống kê các tên trùng do lịch sử để lại trong nhiều năm qua để làm cơ sở cho các công chức thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Cũng trong dự thảo Nghị định, các chuyên giao soạn thảo đề nghị không cho phép doanh nghiệp sử dụng cụm từ "tập đoàn" hay "nhà nước" để cấu thành tên của doanh nghiệp (trừ trường hợp được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ). Như vậy, những cái tên mới xuất hiện trong vài năm gần đây như công ty cổ phần tập đoàn X, công ty tập đoàn Y... nhiều khả năng không còn đủ cơ sở để ra đời.