Tháng 2, ước doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 325,2 nghìn tỷ đồng, giảm 6,7%

(ĐTCK) Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 2 là tháng sau Tết Nguyên đán và là tháng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng kém sôi động, ảnh hướng trực tiếp tới tăng trưởng và doanh thu của các doanh nghiệp. 
Tháng 2, ước doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 325,2 nghìn tỷ đồng, giảm 6,7%

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 ước tính đạt 414,1 nghìn tỷ đồng, giảm 7,9% so với tháng trước, nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 325,2 nghìn tỷ đồng, giảm 6,7%, nhưng tăng 8,2% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 44,2 nghìn tỷ đồng, giảm 13% so với tháng trước và giảm 3,9% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,3 nghìn tỷ đồng, giảm 21% tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ khác đạt 41,4 nghìn tỷ đồng, giảm 10,2% so với tháng trước, nhưng tăng 1,8% so với cùng kỳ.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 863,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,4%, thấp hơn mức tăng 9,3% cùng kỳ năm 2019.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 674 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,3% của cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng mua sắm. Trong đó, ô tô tăng 11,2%; xăng, dầu tăng 11%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 9,5%; may mặc tăng 8,9%; lương thực, thực phẩm tăng 8,6%; phương tiện đi lại tăng 7,1%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 4,7%.

Đáng chú ý, 2 lĩnh vực dịch vụ lưu trú ăn uống và du lịch có mức tăng thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid 19. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước tính đạt 95 nghìn tỷ đồng, chiếm 11% tổng mức và chỉ tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh so với mức tăng 10,8% cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên người dân hạn chế đi lại và ăn uống ngoài gia đình, đồng thời việc tạm ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến dịch vụ lưu trú, ăn uống.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng so với cùng kỳ năm trước giảm ở hầu hết các địa phương, trong đó Khánh Hòa giảm 24,2%; Lâm Đồng giảm 10,2%; Hà Nội giảm 8,1%; Cần Thơ giảm 5,6%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 5%; Thanh Hóa giảm 2,9%; Bình Định giảm 1,6%.

Doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm ước tính đạt 7,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh so với mức tăng 12,8% cùng kỳ năm 2019.

Tin bài liên quan