Tăng trưởng công nghiệp 9 tháng cao nhất trong 6 năm, xuất siêu 5,4 tỷ USD

Tăng trưởng công nghiệp 9 tháng cao nhất trong 6 năm, xuất siêu 5,4 tỷ USD

(ĐTCK) Hoạt động thương mại và công nghiệp trong 9 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế cả nước. Đây là đánh giá được Bộ Công thương đưa ra tại cuộc họp báo quý III vừa diễn ra chiều ngày 17/10.

Tăng trưởng công nghiệp cao nhất trong 6 năm 

Theo số liệu công bố của Bộ Công thương, hoạt động sản xuất công nghiệp đang trên đà tăng trưởng khá cao cho thấy tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngày càng được cải thiện.

9 tháng đầu năm 2018 chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành ước tính tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây.

Ngành công nghiệp duy trì mức tăng trưởng khá với 9 tháng tăng 8,98%, đóng góp 2,91 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định là điểm sáng của khu vực này và là động lực chính của tăng trưởng kinh tế với mức tăng giá trị tăng thêm khoảng 12,65%, tuy thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2017, nhưng cao hơn nhiều so với mức tăng 9 tháng các năm 2012-2016.

Bộ Công thương dự báo, sản xuất công nghiệp các tháng cuối năm tăng trưởng tích cực, do các yếu tố thuận lợi từ nền kinh tế thế giới và kinh tế trong nước.

 Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại buổi họp báo

Các nền kinh tế lớn trên thế giới đang có chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước, bên cạnh đó kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và tăng trưởng GDP đã có sự bứt phá.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp có nhiều cải thiện, với xu hướng tích cực tháng sau cao hơn tháng trước. Nhiều ngành bước vào vụ sản xuất để chuẩn bị cho dịp cuối năm, nên sản xuất tăng cao.

Các nhóm hàng dệt may, da giày nhiều doanh nghiệp lớn đã có đơn hàng đến cuối năm, nhu cầu khách hàng vẫn tăng góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.

Bên cạnh đó, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho thương mại và đầu tư đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Những ngành kinh doanh có điều kiện được quy định cụ thể giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xuất khẩu tăng trưởng tốt

Về hoạt động xuất khẩu, thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong 3 quý đầu năm, cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu 178 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Đã có 26 loại hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của hàng Việt trên thị trường quốc  tế.

Theo ông Hải, Việt Nam tiếp tục đa dạng hóa thị trường và mở rộng quy mô xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp. Đáng lưu ý, hiện tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước đã tăng cao hơn tốc độ của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, khối doanh nghiệp này xuất khẩu khoảng 51,08 tỷ USD, tăng 17,5%, cao hơn mức tăng trưởng xuất khẩu chung. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tận dụng tương đối tốt cơ hội từ hội nhập.

Hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới.

Cả năm 2017, trong hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam, có 28 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó 5 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 5 tỷ USD, 4 thị trường trên 10 tỷ USD (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Ngoại trừ thị trường Chile, xuất khẩu sang thị trường các nước có FTA với Việt Nam đều ghi nhận tốc độ tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017: ASEAN ước tăng 16%, đạt 18,72 tỷ USD; Trung Quốc ước tăng 26,6%, đạt 28,15 tỷ USD; Nhật Bản ước tăng 12,2%, đạt 13,82 tỷ USD; Hàn Quốc ước tăng 26,5%, đạt 13,5%; Australia ước tăng 25,5%, đạt 3 tỷ USD.

9 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các thị trường đã ký kết FTA đạt khoảng 40%, tăng mạnh so với con số khoảng 35% các năm trước. Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của công tác tuyên truyền về hội nhập và cách tận dụng cam kết hội nhập, công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Bộ Công Thương cùng các Bộ ngành thời gian qua. Nhờ xuất khẩu cao nên Việt Nam đã xuất siêu gần 5,4 tỷ USD là mức cao nhất từ trước tới nay và góp phần đáp ứng nguồn cung ngoại tệ.

Với nền tảng này, Bộ Công thương dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ tăng 11,2%.

Tin bài liên quan