Tăng hơn nữa mức phạt vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực

0:00 / 0:00
0:00
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Phiên họp thứ 47 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - (Ảnh CTV).

Phiên họp thứ 47 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - (Ảnh CTV).

Sáng 10/8, tại phiên họp thứ 47, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả chỉ bị phạt tối đa 200 triệu đồng thì quá thấp, cần phải nâng lên nữa, theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu thì mức phạt tiền với vi phạm trong xuất nhập cảnh cũng cần được tăng lên.

Đã tăng, vẫn cần tăng hơn nữa 

Một trong những vấn đề được tập trung thảo luận từ kỳ họp thứ 9  của Quốc hội là đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa trong 10 lĩnh vực của Chính phủ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, 10 lĩnh vực này theo quy định hiện hành có mức tiền phạt tối đa thấp, chưa thực sự tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm hành chính.

Thường trực Uỷ ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ việc tăng mức tiền phạt tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo Luật đã trình Quốc hội.

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, Thường trực Uỷ ban đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực để quy định mức tiền phạt cụ thể đối với từng hành vi tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Theo Thường trực Uỷ ban cần áp dụng đồng bộ không chỉ hình thức phạt tiền mà cả các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả, không để xảy ra tình trạng “phạt cho tồn tại”, bảo đảm “mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng đồng ý tăng mức xử phạt tối đa nhiều lĩnh vực, song một số ý kiến tại phiên thảo luận cho rằng cần chia nhỏ hơn, tăng cao hơn nữa với một số vi phạm.

Sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả mà chỉ phạt tối đa 200 triệu đồng thì vẫn quá thấp. Đây là vi phạm nguy hiểm, thu lợi bất chính cao, phải phạt ở mức rất cao,  Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển góp ý.

Vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường sắt; giao thông đường thủy nội địa mà phạt tối đa 75 triệu, theo ông Hiển cũng rất thấp.

Ông Hiển cũng cho rằng nhiều khi phạt tiền đối tượng vi phạm không ngại nhưng phạt lao động công ích có khi lại có tính răn đe cao hơn.

Tâm tư về số lượng người nhập cảnh trái phép những tháng đầu năm nay tăng cao, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đề nghị cần tăng mức phạt tối đa với hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Cắt điện nước là "nhỏ nhặt"

Thảo luận tại kỳ họp thứ 9, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị không bổ sung biện pháp “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm”.

Ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, trong quá trình tiếp thu chỉnh lý còn hai loại ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội như trên, vì với các quy định hiện hành, việc thi hành và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính không gặp nhiều khó khăn, vướng mắc .

Trong khi đó, điện, nước là nhu cầu thiết yếu của cá nhân, tổ chức nên nếu áp dụng biện pháp này sẽ tác động tiêu cực không chỉ đến cá nhân, tổ chức vi phạm mà còn có thể ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức khác có liên quan.

Mặt khác, việc áp dụng biện pháp này là can thiệp sâu vào quan hệ dân sự nên cần được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng  để xem xét, quyết định khi sửa đổi toàn diện Luật này.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng việc bổ sung biện pháp này là cần thiết, nhưng quy định như dự thảo Luật là quá rộng, chưa tương xứng với chế tài bị áp dụng trong một số trường hợp, có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Do vậy, cần giới hạn việc áp dụng biện pháp này trong 2 lĩnh vực có yêu cầu bức thiết nhất là xây dựng và bảo vệ môi trường.

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành loại ý kiến thứ nhất.

Quy định cắt điện nước là biện pháp nhỏ nhặt, hạn chế tính nghiêm minh của pháp luật, không nên bổ sung giải pháp này, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình góp ý.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lại cho rằng nên áp dụng cắt điện nước, nhưng có giới hạn như loại ý kiến thứ hai.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết nhiều sở xây dựng, sở tài nguyên - môi trường đã có văn bản cho biết khó xử lý đối với nhiều vi phạm trong hai lĩnh vực này. Vì thế cần thiết phải áp dụng biện pháp cắt điện, nước, nhưng cũng thu hẹp tối đa, chi áp dụng với hai lĩnh vực xây dựng và môi trường. 

“1. Mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước đối với cá nhân được quy định như sau:

a) Phạt tiền đến 30.000.000 đồng: hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; bạo lực gia đình; lưu trữ; tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua khen thưởng; hành chính tư pháp; dân số; vệ sinh môi trường; thống kê; đối ngoại;

b) Phạt tiền đến 40.000.000 đồng: an ninh trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm hoạt động tố tụng; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; giao dịch điện tử; bưu chính;

c) Phạt tiền đến 50.000.000 đồng: phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; bổ trợ tư pháp; y tế dự phòng; phòng, chống HIV/AIDS; văn hóa; thể thao; du lịch; quản lý khoa học, công nghệ; chuyển giao công nghệ; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bảo trợ, cứu trợ xã hội; phòng chống thiên tai; bảo vệ và kiểm dịch thực vật; quản lý và bảo tồn nguồn gen (trừ nguồn gen giống vật nuôi); trồng trọt; thú y; kế toán; kiểm toán độc lập; phí, lệ phí; quản lý tài sản công; hóa đơn; dự trữ quốc gia; hóa chất; khí tượng thủy văn; đo đạc bản đồ; đăng ký kinh doanh; kiểm toán nhà nước;

d) Phạt tiền đến 75.000.000 đồng: cơ yếu; quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; quốc phòng, an ninh quốc gia; lao động; giáo dục; giáo dục nghề nghiệp; giao thông đường bộ; giao thông đường sắt; giao thông đường thủy nội địa; bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp; phòng, chống tệ nạn xã hội;

đ) Phạt tiền đến 100.000.000 đồng: đê điều; khám bệnh, chữa bệnh; mỹ phẩm; dược, trang thiết bị y tế; chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh phân bón; quảng cáo; đặt cược và trò chơi có thưởng; quản lý lao động ngoài nước; giao thông hàng hải; hoạt động hàng không dân dụng; quản lý và bảo vệ công trình giao thông; công nghệ thông tin; viễn thông; tần số vô tuyến điện; an ninh mạng; an toàn thông tin mạng; xuất bản; in; thương mại; hải quan, thủ tục thuế; kinh doanh xổ số; kinh doanh bảo hiểm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý vật liệu nổ; điện lực;

e) Phạt tiền đến 150.000.000 đồng: quản lý giá; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý, phát triển nhà và công sở; đấu thầu; đầu tư;

g) Phạt tiền đến 200.000.000 đồng: sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

h) Phạt tiền đến 250.000.000 đồng: điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước, thủy lợi, sở hữu trí tuệ, báo chí;

i) Phạt tiền đến 500.000.000 đồng: xây dựng; lâm nghiệp; đất đai; kinh doanh bất động sản;

k) Phạt tiền đến 1.000.000.000 đồng: quản lý các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quản lý hạt nhân và chất phóng xạ, năng lượng nguyên tử; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, tín dụng; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; thủy sản.”.

Tin bài liên quan