Tăng cường hợp tác doanh nghiệp Khu vực sông Mê Công - Hàn Quốc

(ĐTCK) Diễn đàn Doanh nghiệp Mê Công - Hàn Quốc lần thứ 2 trong khuôn khổ hợp tác Mê Công - Hàn Quốc và “Năm giao lưu Mê Công - Hàn Quốc 2014” do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và các cơ quan liên quan của 2 nước tổ chức đã khai mạc sáng nay (29/5) tại Hà Nội và sẽ diễn ra trong trong 2 ngày 29, 30/5.
Tăng cường hợp tác doanh nghiệp Khu vực sông Mê Công - Hàn Quốc

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác khu vực và tiểu vùng Mê Công trong chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế. Với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 và hoàn tất 14 FTA giai đoạn 2015 - 2020, Việt Nam không chỉ là cửa ngõ quan trọng của tiểu vùng Mê Công, một cầu nối gắn kết các nền kinh tế ASEAN lục địa với ASEAN hải đảo trong không gian kinh tế thống nhất, mà sẽ trở thành một đầu mối quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Đây là nền tảng cơ bản để Việt Nam hội nhập quốc tế trên tầm cao mới, mở ra không gian hợp tác rộng lớn cho sự phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cũng theo ông Sơn, thông qua Diễn đàn, Việt Nam mong muốn trao đổi và lắng nghe đề xuất cụ thể của các doanh nghiệp Hàn Quốc và các nước tiểu vùng sông Mê Công về các biện pháp, dự án hợp tác kinh tế. Cụ thể:

Thứ nhất, các ý tưởng hợp tác, dự án về hợp tác kết nối tiểu vùng Mê Công, đặc biệt là kết nối hạ tầng giao thông, vận tải đa phương thức, tiếp vận (logistic), năng lượng nhằm thúc đẩy liên kết và hội nhập kinh tế.

Thứ hai, các ý tưởng, dự án trong kết nối các chuỗi giá trị - cung ứng ở nước trong tiểu vùng Mê Công nhằm phát huy tốt nhất lợi thế bổ sung của các nước Mê Công và Hàn Quốc trong các lĩnh vực chế tạo, chế biến, nông nghiệp, tăng trưởng xanh.

Thứ ba, khuyến nghị với chính phủ các nước Mê Công và Hàn Quốc về các biện pháp phát triển quan hệ đối tác công - tư nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia sâu hơn và hiệu quả trong hợp tác Mê Công - Hàn Quốc.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-Yong khẳng định, khu vực sông Mê Kông đóng vai trò quan trọng trong hợp tác Hàn Quốc - ASEAN. Chính phủ Hàn Quốc mong muốn đẩy mạnh tăng cường quan hệ với các quốc gia sông Mê Kông và hỗ trợ khu vực này thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước khác trong ASEAN.

Cơ chế hợp tác Mê Công - Hàn Quốc được hình thành vào năm 2011 với sự tham gia của Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan, Việt Nam và Hàn Quốc. Kết quả Diễn đàn sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ 4, dự kiến tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc từ 10 - 11/7/2014.

Tin bài liên quan