Tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông để vùng phên dậu phía Bắc phát triển

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Bộ GTVT cần xác định rõ việc đầu tư cho giao thông và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trong thời gian tới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông để vùng phên dậu phía Bắc phát triển

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại Hội nghị “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020 trong lĩnh vực GTVT”

Sáng nay (16/10), tại Bộ GTVT đã diễn ra Hội nghị “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020 của Bộ GTVT”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh quá trình tổng kết tại trung ương và các địa phương trong vùng đều đánh giá chung Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong vùng; thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của nhân dân cả nước nói chung cũng như của vùng trung du miền núi Bắc Bộ nói riêng, trong đó có những đóng góp hết sức to lớn của ngành GTVT và chính quyền địa phương các cấp.

Gợi mở một số phương hướng giải quyết vấn đề giao thông của vùng, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị cần có quy hoạch theo trục dọc để kết nối vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng; nghiên cứu quy hoạch theo trục ngang để kết nối các tỉnh trong vùng với nhau đồng thời kết nối vùng ra hướng biển với các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ. Là vùng biên giới, nằm trên cửa ngõ ra biển và kết nối các nước Asean với các tỉnh phía nam Trung Quốc, cần nghiên cứu để khai thác được các tiềm năng từ thị trường rộng lớn này. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu kết nối trục Đông – Tây với Lào để tạo hành lang giao thông từ nước bạn ra hướng Biển.

Với những đặc thù của vùng, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị thời gian tới Bộ GTVT cần xác định ưu tiên phát triển các loại hình giao thông vận tải theo thứ tự là: đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Nghiên cứu giải pháp nâng cấp sân bay Điện Biên nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh trong vùng.

Là cái nôi của dân tộc, cái nôi của cách mạng, là vùng phên dậu của đất nước, là nơi đảm bảo hệ sinh thái của toàn bộ miền Bắc, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị cần xác định rõ việc đầu tư cho giao thông và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các địa phương đề xuất những nội dung cụ thể ở các lĩnh vực để tập hợp, kiến nghị Trung ương phương hướng, giải pháp thực hiện.

“Chúng ta nên đề xuất cụ thể, như đầu tư cao tốc, quốc lộ qua địa bàn tỉnh như thế nào? Giao thông nông thôn gắn liền với người dân, phục vụ cho xóa đói giảm nghèo quy mô nên ra sao? Hay nguồn vốn, hình thức đầu tư cho đầu tư hạ tầng giao thông nên thế nào theo đặc thù từng tỉnh, vùng?”, Bộ trưởng Thể gợi ý.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, nhận thức sâu sắc việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-TW của Bộ Chính trị có tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng vùng trung du miền núi phía Bắc và để đưa Nghị quyết vào thực tiễn, Bộ GTVT đã triển khai Nghị quyết đến các đơn vị trực thuộc; Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết.

Các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Nghị quyết 37/NQ-TW, Kết luận số 26-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị được Bộ GTVT nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các chiến lược, quy hoạch chuyên ngành, kế hoạch của ngành; cụ thể hóa thành các dự án để thực hiện đầu tư.

Về kết quả thực hiện 15 năm Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, vận tải và ATGT.

Trong công tác quy hoạch, Bộ GTVT trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để tạo điều kiện phát huy lợi thế của vùng trung du miền núi phía Bắc, giao lưu thuận lợi với các địa phương trong nước và quốc tế. Đồng thời, lập, điều chỉnh quy hoạch GTVT 5 chuyên ngành (đường sắt, đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa, hàng không) đảm bảo phù hợp với các chiến lược điều chỉnh.

"Hệ thống quy hoạch GTVT trong vùng bảo đảm gắn kết không gian kinh tế liên hoàn, bổ trợ cho nhau nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của từng tỉnh, thành phố trong vùng; coi trọng sự phát triển hài hòa giữa các địa phương, phù hợp với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; bảo đảm phát triển nhanh và bền vững", Thứ trưởng Công thông tin.

Về phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, các mục tiêu về đầu tư KCHTGT đặt ra trong Nghị quyết đến nay đều hoàn thành. Trong đó, về đường bộ, các tuyến đường cao tốc đề ra trong Nghị quyết đã cơ bản được đầu tư; tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang khai thác là 354km. Với hệ thống quốc lộ, đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp QL2, 3, 6, 32 đạt tiêu chuẩn đường cấp III các đoạn có lưu lượng xe lớn, cấp IV các đoạn lưu lượng xe thấp; Đầu tư cơ bản thông tuyến đường Hồ Chí Minh đến Cao Bằng; từng bước đầu tư các tuyến QL4A, 4B, 4C, 4D, 4E, 46, 34, 37, 279 và các tuyến đường đến cửa khẩu.

Về đường sắt và đường thủy nội địa, Thứ trưởng Công cho biết, hiện đã nâng cấp thông tin tín hiệu các tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - Lạng Sơn; hoàn thành nâng cấp giai đoạn 1 tuyến Hà Nội - Lào Cai; hoàn thành nâng cấp cảng Việt Trì và tuyến đường thủy Việt Trì - Tuyên Quang, đưa vào khai thác tuyến container Việt Trì - Hải Phòng…

Về vận tải và ATGT, dịch vụ vận tải có những tiến bộ đáng kể, cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách nội vùng, liên vùng và quốc tế. Đã hình thành các phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không) và bước đầu triển khai vận tải đa phương thức, quy hoạch xây dựng các cảng cạn.

"Bộ GTVT đã phối hơp với các địa phương để tiếp tục thực thi pháp luật về ATGT, thực hiện giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, các đề án tăng cường đảm bảo trật tự ATGT quốc gia cho các chuyên ngành giao thông", Thứ trưởng Công nói.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu