Standard Chartered: Tăng trưởng Việt Nam dự kiến đạt 6,9% và sẽ duy trì tốc độ này đến năm 2021

Standard Chartered: Tăng trưởng Việt Nam dự kiến đạt 6,9% và sẽ duy trì tốc độ này đến năm 2021

(ĐTCK) Đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm phần trăm gần đây của Ngân hàng Nhà nước là động thái mang tính đón đầu trong bối cảnh Việt Nam phụ thuộc vào nhu cầu của thế giới để thúc đẩy tăng trưởng với xuất khẩu là động lực chính.

Nhận định trên vừa được ông Edward Lee, Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế phụ trách khu vực ASEAN và Nam Á đưa ra tại sự kiện thuyết trình kinh tế toàn cầu, một phần trong chuỗi thuyết trình năm 2019 của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Standard Chartered.

Ông Edward Lee cho biết, trong ngắn hạn, đợt hạ lãi suất sẽ không có nhiều tác động lên tăng trưởng tín dụng và chi phí đi vay; thanh khoản ở thị trường trong nước tiếp tục dồi dào và chi phí đi vay qua đêm hiện ở gần mức thấp nhất trong năm.

Đồng thời, đưa ra dự báo khả năng sẽ không có thêm động thái nào liên quan đến chính sách tiền tệ từ phía Ngân hàng Nhà nước trong thời gian từ giờ đến cuối năm.

Ngoài ra, ông Edward Lee cũng chia sẻ nhận định của Ngân hàng về triển vọng kinh tế ở quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 được dự báo sẽ chậm lại, đạt 3,4%, trong đó 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến tăng trưởng bao gồm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác, xu hướng chính sách của các ngân hàng trung ương và giá dầu. Cả ba yếu tố này có tác động đến tâm lý thị trường và các hoạt động kinh tế, cả đầu tư lẫn tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ông Edward Lee đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam và dự báo Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm nay với tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 6,9%, và tốc độ này được kỳ vọng sẽ duy trì đến năm 2021.

Tham gia thuyết trình, ông Torry Berntsen, Tổng giám đốc phụ trách châu Mỹ kiêm Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và các định chế, khu vực châu Mỹ Ngân hàng Standard Chartered đã chia sẻ về hoạt động của Ngân hàng tại châu Mỹ và những lợi thế trong hỗ trợ hoạt động thương mại với Việt Nam.

Ông Torry Berntsen cho biết, Việt Nam là nơi dừng chân đầu tiên của ông trong chuỗi chuyến thăm tới các thị trường chủ chốt ở ASEAN và gặp gỡ khách hàng nhằm trao đổi và chia sẻ thông tin, qua đó đảm bảo Ngân hàng Standard Chartered luôn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư và tạo dựng sự thịnh vượng.

Cũng tại hội thảo, ông Divya Devesh, Trưởng nhóm nghiên cứu ngoại hối khu vực ASEAN và Nam Á đã chia sẻ đánh giá về triển vọng thị trường ngoại hối và lãi suất toàn cầu.

Căng thẳng thương mại tiếp tục là chủ đề thu hút sự chú ý của thị trường, và lạm phát thấp đang tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương đưa ra những động thái. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ giữ lãi suất ở mức thấp.

Ngoài ra, ông Divya Devesh cũng thảo luận về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại lên thi trường ngoại hối châu Á, trong đó tập trung vào đồng Nhân dân tệ và Việt Nam Đồng.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered cho biết: “Tốc độ tăng trưởng chậm lại, lạm phát ở mức thấp và rủi ro sụt giá gia tăng đang thúc đẩy các ngân hàng trung ương trên thế giới trở nên linh hoạt hơn".

Bên cạnh đó, cũng có nhiều rủi ro địa chính trị cần được kiểm soát như căng thẳng thương mại Mỹ Trung đã và đang tiếp tục có những ảnh hưởng lên nền kinh tế toàn cầu; tình hình căng thẳng tại khu vực Trung đông liên quan đến Saudi Arabia và Iran ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, triển vọng tại châu Á có vẻ như tươi sáng hơn và chúng tôi kỳ vọng châu Á sẽ dẫn dắt tăng trưởng toàn cầu trong tương lai gần. Đây dự kiến sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với Việt Nam nếu như các rủi ro chính yếu được kiểm soát hiệu quả.”

Sau phần cập nhật kinh tế, ông Maxime De Guillebon, chuyên gia đến từ SC Ventures, một bộ phận trực thuộc Ngân hàng Standard Chartered hướng đến thúc đẩy hoạt động sáng tạo, đầu tư vào các công nghệ tài chính mang tính đột phá và tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới, cũng đã có bài thuyết trình về "Các công nghê đột phá: đã đến lúc gặt hái thành quả? Ví dụ điển hình về ứng dụng Blockchain" và chia sẻ thông tin cập nhật về những xu hướng công nghệ mới nhất.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên về Dự báo kinh tế toàn cầu nửa cuối năm 2019, thu hút sự tham dự của hơn 150 lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Hội nghị đã thảo luận về tình hình căng thẳng thương mại và những tác động đến lãi suất và thị trường ngoại hối đến năm 2020, cũng như cập nhật về các xu hướng công nghệ mới nhất. 

Sự kiện được tổ chức tại các thành phố lớn trong khu vực ASEAN nhằm cung cấp những nhận định và phân tích chuyên sâu về các xu hướng kinh tế - xã hội ở phạm vi toàn cầu, khu vực và địa phương, có khả năng sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và thương mại quốc tế. 

Tin bài liên quan