Standard Chartered dự báo tăng trưởng của Việt Nam hồi phục vào năm 2021, đạt 6,5%

Standard Chartered dự báo tăng trưởng của Việt Nam hồi phục vào năm 2021, đạt 6,5%

(ĐTCK) Dự báo trên được Ngân hàng Standard Chartered đưa ra trong báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu - Triển vọng Kinh tế quý II/2020 mang tựa đề “Darkest before the dawn” (“Bóng tối trước bình minh”).

Theo ông Chidu Narayanan, Chuyên gia kinh tế khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, Việt Nam hiện đã hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu nhờ lĩnh vực sản xuất phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ giao dịch thương mại so với GDP đã tăng lên 300% và nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ cao nhất tại châu Á, điều này cho thấy Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thế giới.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ, các quốc gia thuộc khu vực đồng euro và nhóm kinh tế G10 có khả năng đi vào suy thoái, nhu cầu thế giới suy giảm sẽ ảnh hưởng lên tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay.

"Với mức tăng trưởng thấp trong năm 2020 và nhu cầu thế giới dự kiến sẽ tăng trở lại, theo dự đoán của chúng tôi, tốc độ tăng trưởng sẽ hồi phục trong năm 2021, đạt 6,5%”, ông Chidu Narayanan chia sẻ.

Cũng theo báo cáo của Standard Chartered, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của nhu cầu thế giới sụt giảm. Tốc độ tăng trưởng năm nay ước đạt 3% so với mức 11% trong năm 2019, mức đóng góp vào tốc độ tăng GDP nói chung sẽ giảm 1,6 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Vốn chiếm tỷ trọng 19% GDP và đóng góp gần 1/3 vào tăng trưởng GDP trong những năm gần đây, lĩnh vực sản xuất có thể sẽ trở thành kênh chính truyền dẫn những tác động từ môi trường bên ngoài vào Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi, nhờ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước trong nửa cuối năm. 

Lĩnh vực dịch vụ, hiện chiếm tỷ trọng gần 40% GDP, được dự đoán sẽ giảm tốc trong năm nay với mức tăng trưởng ước đạt 4% năm so với mức 7,3% trong năm 2019 và đóng góp vào tăng trưởng GDP nói chung giảm 1 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng chậm lại, hoạt động nội địa suy giảm, cùng với các biện pháp cách ly xã hội (bao gồm hạn chế tụ tập đông người) sẽ tác động tới nhu cầu mua sắm tiêu dùng. 

Ngành du lịch đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể do tác động của các lệnh hạn chế đi lại giữa các quốc gia trong bối cảnh dịch COVID-19. Ngân hàng Standard Chartered dự đoán lượt khách du lịch đến Việt Nam sẽ giảm mạnh khoảng 60% trong năm 2020.

Trong khi đó, nhờ mức tăng trưởng thấp trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp sẽ duy trì ổn định khoảng 4% trong năm nay.

Nghiên cứu cũng dự đoán dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ giảm xuống dưới 10 tỷ USD trong năm nay và sẽ tiếp tục suy giảm nếu những lo ngại liên quan đến vi rút còn kéo dài trong nửa cuối năm. Các hoạt động xây dựng cũng sẽ chậm lại do yếu tố tâm lý thị trường và vốn FDI giảm.

Tăng trưởng xuất khẩu được dự đoán sẽ giảm tốc đáng kể trước ảnh hưởng của nhu cầu thế giới trong khi đó tăng trưởng nhập khẩu cũng sẽ có xu hướng tương tự với mức tăng dự kiến sẽ thấp hơn xuất khẩu, nhờ đó cán cân thương mại sẽ tiếp tục thặng dư trong năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Standard Chartered nhận định Việt Nam đồng (VND) sẽ tiếp tục giảm giá trong ngắn hạn trong bối cảnh nhu cầu của thế giới, hoạt động du lịch và dòng vốn FDI sụt giảm, cùng với đó là sự suy yếu của các đồng tiền khác trong khu vực.

Trong trung hạn, trạng thái cân bằng đối ngoại (external balances) của Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục được duy trì và dự kiến VND sẽ có những diễn biến tích cực. Theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered, tỷ giá USD sẽ đạt 23.700 đồng/USD vào giữa năm 2020 và 23.200 đồng/USD vào cuối năm nay.

Tin bài liên quan