Sẽ có chỉ thị của Thủ tướng về phát triển bền vững

Sẽ có chỉ thị của Thủ tướng về phát triển bền vững

(ĐTCK) Tham dự Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững năm 2018 tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các báo cáo về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, phát triển bền vững với tốc độ cao ở Việt Nam. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về phát triển bền vững.

Thủ tướng cho rằng, từ tăng trưởng kinh tế cho đến phát triển kinh tế, rồi phát triển bền vững không đơn thuần chỉ là sự thay đổi tên gọi, mà ẩn sau đó là cả những nội hàm sâu sắc xuất phát từ quá trình thay đổi nhận thức. Nói khác đi, để đi đến được khái niệm phát triển bền vững là một quá trình dài thay đổi tư duy về những gì được xem là mục đích và ý nghĩa thực sự của sự phát triển.

Tăng trưởng kinh tế, như cách hiểu truyền thống, chỉ sự gia tăng thu nhập quốc dân trên đầu người. Tuy nhiên, thước đo về tăng trưởng kinh tế có nhiều hạn chế. Chẳng hạn, có những nước mức thu nhập bình quân đầu người như nhau, nhưng chất lượng sống của người dân rất khác nhau.

Nhiều nước đạt được mức tăng trưởng kinh tế bình quân đầu người cao, nhưng không phải nhóm người nào trong xã hội cũng được hưởng lợi. Tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng gia tăng là mầm mống của sự bất mãn và căng thẳng xã hội. Để khắc phục nhược điểm của thước đo tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng chỉ đạo bổ sung khái niệm phát triển kinh tế, tiếp theo là phát triển bền vững.

Trên TTCK Việt Nam, từ năm 2013, để khích lệ các doanh nghiệp niêm yết hướng đến phát triển bền vững, trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên, Ban Tổ chức đã quyết định trao giải các báo cáo phát triển bền vững tốt nhất. Năm 2018, Sở GDCK TP.HCM, Sở GDCK Hà Nội cùng các bộ phận chuyên môn đang chấm điểm báo cáo của doanh nghiệp niêm yết, dự kiến sẽ trao giải vào tháng 10. 

Tin bài liên quan