Ra mắt trung tâm hòa giải Việt Nam và công bố quy tắc hòa giải

Ra mắt trung tâm hòa giải Việt Nam và công bố quy tắc hòa giải

(ĐTCK) Sáng 29/5, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) vừa phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) trực thuộc VIAC và công bố quy tắc hòa giải.

Ban giám đốc cùng với danh sách hòa giải viên đợt 1 của VMC bao gồm 12 thành viên, trong đó 3 thành viên thuộc Ban giám đốc.

Tất cả các thành viên trong danh sách hòa giải viên đều là các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế.  

Cũng tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó giám đốc VMC đã giới thiêu các nội dung cơ bản, các nguyên tắc của Quy tắc hòa giải của VMC và giới thiệu về thủ tục hòa giải vận hành theo Quy tắc VMC.

Bộ Quy tắc VMC bao gồm 15 điều, mô tả các trình tự, các bước tiến hành, các hướng dẫn cũng như các nguyên tắc bắt buộc của một thủ tục hòa giải tại VMC.

Theo đó, bất cứ bên nào khi có tranh chấp, dù đã có hay chưa có một thỏa thuận hòa giải, nếu mong muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đều có thể theo các hướng dẫn tại Điều 3: Bắt đầu hòa giải khi có thỏa thuận hòa giải hoặc Điều 4: Bắt đầu hòa giải khi chưa có thỏa thuận hòa giải.

Các đặc điểm chính của thủ tục hòa giải tại VMC bao gồm: Sự đồng thuận của các bên trong suốt quá trình hòa giải (thủ tục hòa giải sẽ không thể diễn ra nếu có bất cứ một bên nào không muốn tham gia hòa giải hoặc tiếp tục hòa giải) – đây là sự khác biệt căn bản giữa một thủ tục hòa giải với bất cứ thủ tục tố tụng nào (trọng tài hay tòa án).

Các yêu cầu về tính độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của hòa giải viên được đặt ra ở mức rất cao (không có thủ tục khiếu nại tư cách hòa giải viên, nếu có thông tin về bất kỳ sự việc nào có thể gây nghi ngờ về sự độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của hòa giải viên, thủ tục chỉ định mới/thay thế hòa giải viên sẽ được bắt đầu, trừ khi các bên đồng ý bằng văn bản rằng vẫn đồng ý hòa giải viên này).

Nguyên tắc hai tầng bảo mật (toàn bộ các thông tin, trao đổi trong thủ tục hòa giải sẽ được giữ bí mật giữa các bên và hòa giải viên; các thông tin, trao đổi được một bên đưa ra trong phiên họp riêng giữa bên đó với Hòa giải viên còn phải được giữ bí mật giữa bên cung cấp thông tin và hòa giải viên).

Ngoài ra, Quy tắc VMC cũng có quy định rõ về vai trò của VMC trong việc điều phối, hỗ trợ và thúc đẩy thủ tục hòa giải để bảo đảm rằng các thủ tục hòa giải được vận hành tuân thủ pháp luật, linh hoạt, thân thiện, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hòa giải tại VMC.

Tin bài liên quan