Quyền Bộ trưởng TT&TT: Cần cho phép doanh nghiệp thử nghiệm 5G

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Cần cho phép doanh nghiệp thử nghiệm 5G

Người đứng đầu Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ thành lập cơ quan thúc đẩy việc sản xuất các thiết bị công nghệ "Made in Vietnam". 

Tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước vừa diễn ra, Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu ngay trong quý III phải cấp tần số để các doanh nghiệp viễn thông triển khai 4G.

Riêng đối với 5G, theo lãnh đạo Bộ, cần phải quy hoạch và cho phép doanh nghiệp thử nghiệm ngay, trước mắt là tại TP Hà Nội và TP HCM. Ông lý giải, trong lĩnh vực viễn thông, tài nguyên lớn nhất là cơ sở dữ liệu. Do đó, phải quy hoạch lại và cho các doanh nghiệp thử nghiệm ngay 5G và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng dữ liệu. 

Cũng liên quan đến vấn đề băng tần, trong một cuộc họp gần đây do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Bộ Thông tin & truyền thông cho biết lưu lượng băng thông dành cho mạng 4G trên băng tần 1800 MHz (đang phục vụ cả mạng 2G) quá thấp so với nhu cầu thực tế, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, tốc độ mạng 4G.

Theo thống kê, tốc độ trung bình Internet của Việt Nam đứng thứ 75 trên thế giới. Do đó, lãnh đạo Bộ cũng nhấn mạnh việc không thể chấp nhận mạng 4G mà chất lượng kém như hiện tại, đồng thời khẳng định sớm cấp phép thêm băng tần cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp giao ban vừa diễn ra, Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông cũng cho biết cơ quan này sẽ xúc tiến thành lập Vụ Công nghiệp Điện tử Viễn thông với nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất thiết bị đầu cuối, thiết bị mạng lưới "Made in Việt Nam", đẩy mạnh ngành công nghiệp điện tử, trong đó có công nghiệp quốc phòng và phát triển IoT, công nghệ 4.0.

Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông yêu cầu Tập đoàn Viettel từ nay tổ chức đấu thầu thiết bị viễn thông tại thị trường Việt Nam cũng như các thị trường quốc tế phải mời VNPT tham gia đấu thầu.

VNPT, Viettel – hai doanh nghiệp đã sản xuất được các thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin cần cung cấp cho các nhà mạng còn lại dùng thử. Nếu chất lượng, giá cả tương đương phải ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước.

Nhà mạng lớn còn lại là MobiFone cần đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thông qua việc thành lập Viện nghiên cứu phát triển và sản xuất.

Đối với các kiến nghị về những khó khăn khi phải ngừng thanh toán thẻ cào viễn thông cho các dịch vụ của các nhà mạng, doanh nghiệp, Quyền Bộ trưởng cho biết sẽ ghi nhận nội dung này. 

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, MobiFone chịu ảnh hưởng nặng nhất trong ba nhà mạng viễn thông, mất 10% doanh thu, 5% lợi nhuận. VTC, đơn vị chủ yếu cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông thì bị ảnh hưởng đến 40% doanh thu.

Tin bài liên quan