Quý I/2020, 106 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tại Hải Phòng

(ĐTCK) Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong tháng 3 là 106 doanh nghiệp, tăng 39,1% so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong quý I là 601 doanh nghiệp, tăng 43,24% so với cùng kỳ, chiếm 1,77% số doanh nghiệp đang hoạt động.
Quý I/2020, 106 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tại Hải Phòng

Ngoài ra, số hộ kinh doanh giải thể, bỏ kinh doanh chiếm 3%, số hộ tạm nghỉ kinh doanh chiếm 23% tổng số hộ kinh doanh. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, điều này có thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động lớn tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn địa phương.

Trong khu vực các doanh nghiệp FDI, đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực điện, điện tử, may mặc, da giày đã dừng hoạt động toàn bộ hoặc dừng một số dây chuyền sản xuất, thanh lý một phần hợp đồng lao động.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguyên phụ liệu, bán thành phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc nguyên liệu được nhập khẩu, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch, đơn hàng xuất khẩu bị cắt giảm, chưa ký được đơn hàng mới cho những tháng nửa cuối năm.

Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của doanh nghiệp như chuyên gia, cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp chưa sang hoặc phải thực hiện cách ly tập trung, chưa được cấp giấy phép lao động, ảnh hưởng đến công tác điều hành và sản xuất trực tiếp, khó khăn về thị trường tiêu thụ, các khách hàng và đại lý nợ đọng tiền hàng ngày càng nhiều do tác động dây chuyền. Tổng sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp ước tính giảm 30 - 50% so với kế hoạch đặt ra.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành nghề trong lĩnh vực dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn. Trong số các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, một số doanh nghiệp đã đóng cửa sân golf, casino, vẫn duy trì hoạt động khác sạn, tuy nhiên rất vắng khách, doanh thu sụt giảm mạnh…

Trước diễn biễn ngày càng phức tạp của dịch bệnh, một số công ty đã áp dụng chính sách cho nhân viên nghỉ phép luân phiên tạm thời và vẫn trả lương như Công ty TNHH Hyundai E&C Vina Sông Giá, Công ty TNHH Quốc tế Sin Joo Bo Việt nam…

Bên cạnh đó, đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động buộc phải chấm dứt lao động đối với lao động thử việc, lao động có thời gian làm việc dưới 1 năm và chấp nhận khoản bồi thường vi phạm hợp đồng lao động do đơn hàng xuất khẩu đang có xu hướng giảm dần, như Công ty Công nghiệp giày Aurora Việt Nam.

Để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp tại Hải Phòng đã kiến nghị Chính phủ xem xét thực hiện miễn giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế đối với các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 0% để hỗ trợ trả lương cho người lao động trong trường hợp phải dừng nghỉ việc do tác động trực tiếp của dịch bệnh.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị trong trường hợp dịch bệnh kéo dài và phức tạp hơn thì Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét tiếp tục hạ lãi suất cho vay để trả lương cho người động và duy trì sản xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất có biện pháp hợp lý về kiểm dịch, đẩy nhanh thủ tục thông quan để giảm bớt thời gian chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ tìm đối tác tại các thị trường trong và ngoài nước để doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ.

Tin bài liên quan