Quảng Ngãi đề xuất cho 340 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Các chuyên gia này chủ yếu đến từ các quốc gia Ý, Đức, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… và đảm nhận các công việc quan trọng tại các phân xưởng chính của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Bảo dưỡng tổng thể lần 3 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Bảo dưỡng tổng thể lần 3 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết thủ tục nhập cảnh cho nhân sự tham gia bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo kế hoạch, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 nhà máy lọc dầu Dung Quất từ ngày 12/6/2020 đến ngày 1/8/2020.

Đợt bảo dưỡng tổng thể này sẽ phải huy động rất lớn số lượng nhân sự khoảng gần 340 chuyên gia thuộc nhà thầu, nhà sản xuất, nhà bản quyền từ các nước khác nhau trên thế giới và khoảng 3.000- 4.000 nhân công/ ngày thường xuyên làm việc trên công trường.

Theo lý giải từ BSR, để chuẩn bị công tác bảo dưỡng, các chuyên gia trong và ngoài nước phải có mặt tại công trường trước thời điểm bắt đầu bảo dưỡng ít nhất 3 tháng để thực hiện công tác chuẩn bị, trong khi hiện nay, thời gian còn khoảng 4 tháng sẽ tiến hành các công việc.

Đồng thời, theo BSR, việc kiểm định các thiết bị, kiểm tra các hệ thống có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và vệ sinh lao động theo yêu cầu pháp luật nên không thể tiếp tục kéo dài bảo dưỡng tổng thể sang năm 2021 hoặc kéo dài vào cuối năm 2020 do gặp phải thời tiết bất lợi (mùa mưa bão và gió mùa đông bắc) tại khu vực tỉnh Quảng Ngãi.

“Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc xin cấp visa cho các nhân sự nước ngoài đến Việt Nam do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, BSR đã điều chỉnh kế hoạch thực hiện bảo dưỡng tổng thể từ khoảng đầu tháng 8/2020 đến tháng 9/2020”.

Theo kế hoạch, công tác bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất thực hiện trong thời gian gần 2 tháng, tuy nhiên công tác chuẩn bị đã được BSR bắt đầu từ hơn 2 năm trước với các đầu việc như: Xây dựng phạm vi công việc với hơn 5.100 đầu mục công việc; Bóc tách khối lượng và xây dựng dự toán; Xây dựng sơ đồ tổ chức, phương án triển khai thực hiện; Tổ chức mua sắm vật tư thiết bị, lựa chọn nhà thầu; Triển khai công tác lập kế hoạch và tiến độ chi tiết …

Khối lượng công việc bảo dưỡng tổng thể lớn, tiến hành trong khoảng thời gian ngắn với yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt, nên bất kỳ nhà máy lọc dầu nào trên thế giới, cũng đều phải đấu thầu quốc tế với sự tham gia sâu rộng của các nhà thầu bảo dưỡng chuyên nghiệp trên thế giới. Trong 7 gói thầu chính, có 4 gói thầu có sự tham gia liên danh của các nhà thầu nước ngoài như DONG IL (Hàn Quốc), NEWWIN (Malaysia), HDS (Thái Lan). Những nhà thầu bảo dưỡng này có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện bảo dưỡng tổng thể cho các nhà máy lọc dầu ở khu vực châu Á, với đội ngũ nhân sự chất lượng cao.

Ông Lê Xuân Hiển - chuyên gia phụ trách kế hoạch bảo dưỡng cho biết: Bảo dưỡng tổng thể lần 4, có đến 65% khối lượng công việc do các nhà thầu Việt Nam đảm nhiệm, 35% do các nhà thầu nước ngoài. Tuy khối lượng công việc do nhà thầu nước ngoài đảm nhiệm không nhiều bằng các nhà thầu Việt Nam nhưng đó lại là phần công việc vô cùng quan trọng tại các phân xưởng công nghệ cao, mang tính cốt lõi của Nhà máy.

Tin bài liên quan