Pyeongtaek (Hàn Quốc) tìm cơ hội hợp tác cảng biển, logicstic với Việt Nam

(ĐTCK) Đoàn đại diện cảng Pyeongtaek (Hàn Quốc) do Phó Thị trưởng thành phố Pyeongtaek Han Yeon Hee dẫn đầu vừa có buổi gặp gỡ tiếp xúc và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) để tìm hiểu cơ hội hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực cảng biển và logistic.

Theo ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký, Trưởng văn phóng đại diện phía Bắc VLA, cuộc gặp gỡ làm việc là cơ sở quan trọng để hai bên tìm hiểu các dự án phát triển mới nhất trong lĩnh vực cảng biển cũng như tương lai hợp tác của lĩnh vực này giữa hai bên.

Pyeongtaek (Hàn Quốc) tìm cơ hội hợp tác cảng biển, logicstic với Việt Nam ảnh 1

Đây là hoạt động tiếp theo của các cuộc gặp gỡ và làm việc liên tục giữa hai bên từ năm 2014, trong việc đẩy mạnh hợp tác và thiết lập các dịch vụ vận tải hàng hóa đường thủy thường xuyên giữa cảng Pyeongtaek và cảng Hải Phòng vào tháng 4/2015 và với cảng Sài Gòn vào tháng 8/2016.

“Các dịch vụ này đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên cũng như cho các nhà cung cấp dịch vụ logistic của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời đóng góp quan trọng vào việc thực thi Hiệp định thương mại song phương FTA giữa hai nước, tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp về kinh tế giữa hai nước”, ông Tương khẳng định.

Bên cạnh đó, cuộc gặp làm việc của đoàn đại diện cảng Pyeongtaek lần này là tiếp sau chuyến thăm làm việc của VLA do Chủ tịch VLA Lê Huy Hiệp dẫn đầu tới cảng Pyeongtaek trong đầu tháng này, đã cho thấy cơ hội hợp tác mở rộng giữa hai bên.

Ông Tương nhấn mạnh, VLA sẽ phối hợp cùng với Hiệp hội vận chuyển Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và các tổ chức khác có chung mối quan tâm để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên tăng cường hợp tác với các đối tác tại Hàn Quốc. Qua đó, thúc đẩy triển khai các dịch vụ thương mại, logistic và cảng biển giữa hai nước.

Tại cuộc gặp gỡ, Phó Thị trưởng thành phố Pyeongtaek Han Yeon Hee đã giới thiệu vị trí, tiềm năng, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Cảng Pyeongtaek (Hàn Quốc), đồng thời đề xuất thúc đẩy hợp tác với Việt nam trong lĩnh vực này. 

Đồng thời, mong muốn thông qua cảng sẽ mở thêm nhiều tuyến vận tải hơn nữa nhằm tăng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Trước đó, đoàn đại diện cảng Pyeongtaek đã có buổi gặp làm việc với Bộ Giao thông vận tải Việt Nam. Hai bên cùng nhất trí sẽ nghiên cứu, xem xét để Cảng Pyeongtaek có thể kết nối, hợp tác có hiệu quả với một số cảng biển của Việt Nam như Cảng Lạch Huyện (phía Bắc), cảng cái Mép – Thị Vải (ở phía Nam). Đồng thời, sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa giữa TP. Pyeongtaek và Bộ GTVT Việt Nam, đặc biệt khi năm 2017 là năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

“Pyeongtaek hiện là thành phố phát triển nhanh nhất của Hàn Quốc và Cảng Pyeongtaek có những điều kiện khá thuận lợi trong việc vận tải hàng hóa do có sự kết nối giao thông với thành phố rất thuận tiện”, Thị trưởng Han Yeon Hee cho biết.

TP. Pyeongtaek thuộc tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, cách thành phố Seoul khoảng 80 km về phía Tây Nam, là thành phố công nghiệp trẻ với cơ sở kinh tế, giáo dục hiện đại.

Đây là một cảng phức hợp lớn thứ 5 Hàn Quốc, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của khu vực miền Trung và thủ đô Seoul, với hơn 100 khu công nghiệp phức hợp, doanh thu qua cảng chiếm 50,5% GDP của Hàn Quốc. 

Tin bài liên quan