Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu EVN đẩy mạnh đầu tư nhưng không được lãng phí, thất thoát.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu EVN đẩy mạnh đầu tư nhưng không được lãng phí, thất thoát.

Phó thủ tướng yêu cầu EVN 'không lãng phí, thất thoát trong đầu tư'

Đề nghị EVN đẩy mạnh đầu tư các dự án điện trọng điểm nhưng lãnh đạo Chính phủ lưu ý tập đoàn không được để thất thoát, lãng phí.

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 4/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực tập đoàn này đạt được năm qua khi cung ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân, góp phần vào mức tăng trưởng GDP 6,81% nền kinh tế. 

Trước những nhu cầu cung ứng điện cho đầu tư, sản xuất và tiêu dùng của đất nước, Phó thủ tướng yêu cầu EVN trước hết phải rà soát lại điều chỉnh quy hoạch điện VII, "tránh tình trạng làm quy hoạch theo phong trào, chất lượng thấp". 

Ông cũng yêu cầu các dự án phải bảo đảm tiến độ như quy hoạch; bảo đảm chất lượng công trình, chất lượng đầu tư xây dựng, chất lượng quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng…; bảo đảm an toàn môi trường.

"Ngành điện phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng", lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh. 

Phó thủ tướng cũng chỉ ra thách thức với ngành điện khi sức ép đối với ngành  còn đến từ sự mất cân đối giữa nguồn cung và nhu cầu sử dụng của từng vùng. Ông dẫn dụ, trong khi miền Nam sử dụng trên 50% tổng nhu cầu điện năng (miền Bắc gần 40%, miền Trung gần 10%) thì nguồn điện hiện nay lại tập trung chủ yếu ở miền Bắc (trên 50%), miền Nam chỉ có thể tự sản xuất dưới 40%. Do đó, tình trạng thiếu điện cục bộ hiện cũng đang là bài toán khó đối với ngành. 

“Năm 2018, EVN ngoài phải đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội, góp vào tăng trưởng kinh tế 6,5 - 6,7%, cần khẩn trương đưa các dự án trọng điểm phía Nam vào vận hành để không xảy ra thiếu điện khu vực này”, Phó thủ tướng nhắc nhở.

Đề cập tới vấn đề tái cơ cấu tập đoàn, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quá trình thực hiện tại một số đơn vị thành viên EVN vẫn "làm theo hình thức, phong trào, giữ nguyên mô hình tái cấu trúc cũ". Ông yêu cầu EVN rà soát, đẩy mạnh thực hiện tái cấu trúc toàn diện từ đầu tư, tới quản trị doanh nghiệp, nhân lực. "Làm thế nào để một người làm được nhiều việc hơn, năng suất lao động cao hơn. Nhân lực tốt sẽ làm được nhiều việc", Phó thủ tướng nhận xét. 

Đáp lại, ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN cho biết, năng suất tập đoàn đã có cải thiện đáng kể trong năm 2017 với mức chung 1,92 triệu kWh điện một người, tăng 9% so với năm 2016. "Tập đoàn chọn chủ đề năm 2018 là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phấn đấu tăng 8-10% so với năm 2017, để đáp ứng sự phát triển, lộ trình tái cơ cấu của ngành điện", ông Lâm chia sẻ. 

Về kết quả kinh doanh, theo ông Lâm, năm 2017 tập đoàn sản xuất và mua khoảng 192,45 tỷ kWh, tăng 8,6% so với năm 2016. Điện thương phẩm đạt 174,05 tỷ kWh, tăng 8,9% so với 2016. 

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 293.180 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán điện là 289.250 tỷ đồng (tăng 8,94% so với năm 2016). Với mức doanh thu này EVN cho hay công ty mẹ và 9 tổng công ty thành viên trực thuộc đều có lợi nhuận trong năm qua. Tuy nhiên, mức lãi cụ thể từng đơn vị lại không được tập đoàn này công bố trong báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm. 

Năm 2017 tập đoàn hoàn thành 239 công trình lưới điện với tổng khối lượng hoàn thành gần 2.160 km đường dây, khởi công xây dựng 243 công trình lưới điện. 

Cũng theo Phó tổng giám đốc EVN, năm 2017 tập đoàn này đã tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh được 1.255 tỷ đồng (tương đương 7,5% chi phí định mức), góp phần quan trọng giảm giá thành điện.

Năm 2018 EVN đặt mục tiêu sản xuất và mua 210,49 tỷ kWh tăng gần 9,4% so với năm 2017; điện thương phẩm 190,54 tỷ kWh tăng 9,5% và phấn đấu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống mức 7,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,5% và tổng giá trị đầu tư khoảng 117.850 tỷ đồng. 

Tin bài liên quan