Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Bộ kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phát huy tinh thần bứt phá khơi thông động lực tăng trưởng

(ĐTCK)  Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê. 

Thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới hoạt động và nhiệm vụ công tác của ngành, Phó Thủ tướng cho biết, trước khi dự hội nghị đã trực tiếp nghiên cứu kỹ báo cáo của Bộ, đồng thời rất quan tâm chăm chú lắng nghe các báo cáo khái quát công tác 6 tháng đầu năm, các đề xuất giải pháp cơ bản của Bộ cũng như phản ánh và đề xuất của các địa phương tại Hội nghị trực tuyến.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và đồng tình với các giải pháp Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra, đồng thời ghi nhận các ý kiến phản hồi đa dang từ các địa phương về tình hình phát triển kinh tế-xã hội nửa đầu năm.

“6 tháng đầu năm, tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã rất nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đề ra. Tăng trưởng ở mức khá cao, đạt 6,79%, thấp hơn năm ngoái nhưng khá cao so với giai đoạn gần đây. Giá cả thế giới và tình hình điều chỉnh giá trong nước khá cao nhưng vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua. Dự kiến tháng 7 lạm phát tiếp tục kiểm soát ở mức khá thấp. bình quân 7 tháng thấp hơn cả 6 tháng”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Đáng chú ý năm nay tăng trưởng thu ngân sách gần 14%, vượt thu ở các khu vực trong nước, FDI, tư nhân, nội địa, xuất khẩu, trung ương và địa phương.

“Các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, người có công rất nhất quán và kịp thời. Thành tích chung của cả nước thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có đóng góp rất xứng đáng”, Phó Thủ tướng biểu dương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc mới, chuyển biến nhiều mặt, đồng đều của bộ và ngành Kế hoạch, Đầu tư trong cả nước. Nỗ lực ấy trong 6 tháng đầu năm 2019 xứng đáng được đánh giá cao và chúc mừng

- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, 6 tháng đầu năm Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ và Thủ tướng giao xây dựng Nghị quyết 01, 02 căn cứ vào nghị quyết của Trung ương và Quốc hội và đã thực hiện tốt nhiệm vụ này.

“Năm nay Bộ thực hiện chuyên nghiệp và bài bản, khoa học hơn. Hai nghị quyết này có chất lượng rất tốt, bao quát các nhiệm vụ, xúc tích, ngắn gọn, giúp kế hoạch triển khai nhanh hơn. Năm nay chất lượng chuẩn bị các báo cáo phục vụ Chính phủ cũng ghi nhận có tiến bộ, tốt hơn nhiều. Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò tư lệnh ngành và cơ quan tổng hợp đã làm rất tốt nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Đặc biệt, ông còn chỉ rõ phát hiện khá thú vị là trong khi các báo cáo tại các cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, ngắn gọn hơn, bao quát hơn thì tình hình về thị trường chứng khoán cũng đã được Bộ đề cập nhiều và chất lượng tốt, tình hình thế giới cũng được cập nhật tốt hơn.

“Với vai trò là cơ quan trọng yếu trong trong xây dựng thể chế, chính sách, năm qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiện toàn hệ thống pháp luật khắc phục những khó khăn cũ, vừa có đề án hướng tới tương lai, trong bối cảnh 4.0, có nhiều bước tiến tích cực. Đề nghị Bộ trưởng đánh giá và khen thưởng các bộ phận trực tiếp như Tổng cục Thống kê, tổng hợp, các cơ quan nghiên cứu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Liên quan công tác xây dựng thể chế, luật pháp, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh thành công lớn nhất là trình Chính phủ trình Quốc hội sửa luật Đầu tư công.

“Luật này khó. Đạt được đồng thuận cao là một thành công, bám sát thực tiễn, phản ánh nhu cầu thực tiễn. Chúng ta rất tôn trọng các ý kiến bộ, ngành, địa phương, và có những ý kiến phải bảo vệ đi bảo vệ lại để có chất lượng dự án luật đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta trình nhiều đề án quan trọng, trong có có việc đánh giá lại GDP, tới đây sẽ công bố quy mô GRDP, đánh giá lại theo thông lệ quốc tế. Trong thời gian ngắn nhất thì cơ quan chức năng sẽ cho ý kiến và họp báo công bố”, lãnh đạo Chính phủ chia sẻ.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thời gian qua đã chủ trì, nghiên cứu, tổng hợp Đề án 30 năm thu hút, sử dụng FDI, trình Chính phủ trình Bộ Chính trị.

“Đây là Đề án rất chất lượng về chiến lược thu hút FDI trong những năm tới đây được Bộ Chính trị đánh giá cao và đã thông qua về mặt chủ trương. Với Đề án kinh tế chia sẻ, có tiếp thu nghiên cứu khảo sát trực tiếp kinh nghiệm ở các nước. Chúng tôi kiên trì với các bộ nhiều lần và ban hành đề án khung. Tới đây sẽ dựa trên đề án khung này để triển khai các đề án cho vay P2P, các hình thức kinh tế chia sẻ mới như Grab, Fas tgo…”, Phó Thủ tướng cho biết.

Đại diện lãnh đạo Chính phủ cũng đánh giá cao nhiều diễn đàn như khởi nghiệp sáng tạo, mạng lưới sáng tạo Việt Nam, công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam. Là cơ quan giao tổ trưởng tổ điều hành kinh tế vĩ mô, Bộ đã lập tổ điều hành là các chuyên gia của bộ, tổng hợp, kip thời báo cáo Thủ tướng, Chính phủ những vấn đề về khơi thông dòng chảy kinh tế. Hỗ trợ đổi mới phát triển DN, thu hút FDI, thúc đẩy kinh tế HTX, tập thể… có khởi sắc hơn.  

Bên cạnh đó, Bộ đã có nỗ lực tích cực trong việc ban hành kịp thời nghị định cuối cùng liên quan đến Luật hỗ trợ DNNVV, về Quỹ hỗ trợ DNNVV với mô hình được đánh giá tối ưu. Làm tốt vai trò thường trực Tiểu ban kinh tế - xã hội, trình Trung ương đề cương chung và tích cực chuẩn bị trình đề cương cụ thể cho Trung ương kỳ tới. Tổng điều tra dân số nhà ở đã được triển khai công phu đạt kết quả có giá trị, làm cơ sở dữ liệu cho phát triển kinh tế xã hội, chính sách dân số, nhà ở…

“Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc mới, chuyển biến nhiều mặt, đồng đều của bộ và ngành Kế hoạch, Đầu tư trong cả nước. Nỗ lực ấy trong 6 tháng đầu năm 2019 xứng đáng được đánh giá cao và chúc mừng”, Phó Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương.

Ghi nhận các thành quả đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng đồng thời lưu ý chỉ đạo tại Hội nghị về tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nửa cuối năm, đồng thời đưa ra các định hướng giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu đã đặt ra. Trước hết, về bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước cho tăng trưởng trong nửa cuối năm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh lưu ý xu hướng bất định của kinh tế thế giới vẫn tiếp tục kéo dài.

Các nền kinh tế lớn đều gặp vấn đề, trừ Mỹ. Nhật bản hiện giờ gần như không tăng trưởng, Hàn Quốc phải kích thích kinh tế, còn GDP Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt 6,29%, thấp nhất trong 27 năm qua. Tăng trưởng thương mại toàn cầu chỉ ở mức 2.6%, thấp nhất từ 2008 đến nay.

Trong khi đó, tình hình xuất khẩu các nước cũng đang gặp khó khăn, do căng thẳng địa chính trị làm đứt gãy các mạch đầu tư kinh tế. Giá xăng dầu rất thất thường làm khó cho công tác điều hành. Chưa kể các tác động trái chiều từ cấm vận Iran, căng thẳng thương mại giữa các nước vẫn tiếp tục gia tăng trong khi độ mở nền kinh tế của Việt Nam rất lớn nên tác động ảnh hưởng là rất mạnh.

Về nội tại nền kinh tế, Phó Thủ tướng chỉ rõ các vấn đề cần được xử lý như phải khắc phục những khó khăn do tích tụ nhiều năm, xử lý DN thua lỗ, thậm chí trong đó có nhiều DN đã mất năng lực sản xuất, chết lâm sàng, thay vào đó phải cải thiện sức khỏe các khu vực doanh nghiệp, tạo động lực, năng lực sản xuất mới.

Liên quan đến xuất khẩu, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý xuất khẩu 6 tháng tuy tăng 5,1%, song xuất khẩu sang EU, Trung Quốc tăng thấp.

“Nước ta dựa nhiều vào xuất khẩu, thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng. Để đạt được mục tiêu trong Nghị quyết 01, 02, cả nước, các địa phương, bộ ngành, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải bám sát mục tiêu đã đề ra trong các Nghị quyết để khắc phục khó khăn, kiên trì phấn đấu để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tốt hơn như yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu, do đó mục tiêu nhiệm vụ là rất thách thức”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp tục quán triệt phương châm Chính phủ đã đề ra, lãnh đạo Chính phủ nhắc lại tinh thần bứt phá phải mạnh mẽ hơn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu ra trong Nghị quyết 01, 02, Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ vể tiếp tục khơi thông động lực tăng trưởng, tích cực triển khai 6 giải pháp tạo động lực tăng trưởng, ứng phó linh hoạt nhạy bén với diễn biến bất định trong và ngoài nước, đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

“Với tư cách là "tổng tham mưu trưởng kinh tế của cả nước", "tổ trưởng tổ điều hành Kinh tế vĩ mô", đề nghị Bộ trưởng, các lãnh đạo Bộ cùng toàn ngành phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, chủ động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ tham mưu các chính sách vĩ mô về tài khóa, tiền tệ, thương mại, đồng thời có những đánh giá, phân tích cập nhật kịp thời, đề xuất Chính phủ định hướng giải pháp căn cơ, ổn định kinh tế vĩ mô, khơi thông động lực tăng trưởng, trong điều kiện vô cùng khó khăn của thế giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định nhiệm vụ chính là xây dựng cơ chế, chính sách để vận hành nền kinh tế, trong đó tập trung xây dựng các cơ chế chinh sách cho mô hình kinh tế mới.

Phó Thủ tướng truyền đạt lại chỉ đạo của Thủ tướng nhấn mạnh với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định xây dựng thể chế chính sách để kiến tạo phát triển như là chức năng nhiệm vụ bao trùm của bộ.

“Với trách nhiệm là cơ quan tổng tham mưu, Bộ cần tham mưu cơ chế để phát triển mô hình kinh doanh mới, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trong cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, phải tiên phong trong đi đầu về đổi mới cải cách thể chế. Đề nghị Bộ nghiên cứu thành lập tổ công tác để rà soát các vướng mắc trong thể chế, đề nghị xử lý vướng mắc này”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý phát huy toàn lực các cơ quan thống kê, nghiên cứu, phân tích, dự báo của Bộ để hoạt động bài bản hơn, đóng góp nhiều hơn. Khẩn trương hoàn thiện dự án Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Luật sửa đổi một số điều của luật đầu tư và luật doanh nghiệp, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc về chuyển tiếp luật quy hoạch, để khơi thông mọi nguồn lực tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng.

Cùng với đó, quan tâm nhiều hơn nữa đến phát triển DN, nâng cao hiệu quả DNNN, hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Đồng thời, thực hiện vai trò thu hút FDI, thiết kế bộ lọc, kiên quyết thực tốt thu hút vốn FDI có chọn lọc trên tinh thần Đề án mới về thu hút FDI, đồng thời thực hiện tốt đề án mà Chính phủ vừa ban hành về Chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, tận dụng tối đa các cơ hội hội nhập từ việc triển khai các FTA đã ký kết…

Ghi nhận các ý kiến phát biểu chỉ đạo tâm huyết của lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh toàn ngành ý thức rõ được rằng, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ, sự phối hợp, hợp tác hiệu quả các các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương.

“Chặng đường đổi mới, sáng tạo và phát triển vẫn còn dài ở phía trước, những khó khăn, thách thức còn nhiều và ngày càng gay gắt, những hạn chế, tồn tại cần phải tiếp tục khắc phục triệt để. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cầu thị, lắng nghe và tiếp thu để ngày càng hoàn thiện hơn, hành động nhanh, quyết liệt hơn nữa, phục vụ chuyên nghiệp hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vị tổng tư lệnh ngành cũng khẳng định toàn ngành và Bộ Kế hoạch và Đầu tư quán triệt thống nhất tư tưởng chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong 6 tháng cuối năm.

Tin bài liên quan