Phiên đàm phán thứ tám FTA Việt Nam – EU đạt nhiều kết quả khả quan

(ĐTCK) Bộ Công thương cho biết Phiên đàm phán thứ tám Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu vừa diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 6 năm 2014 tại Brussels, Bỉ đã đạt được nhiều kết quả khả quan với việc hai bên đều thống nhất thúc đẩy mạnh mẽ đàm phán trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là những nội dung hai bên có nhiều lợi ích.
Phiên đàm phán thứ tám FTA Việt Nam – EU đạt nhiều kết quả khả quan

Phiên đàm phán lần này được tiến hành ở cấp Trưởng đoàn và 12 nhóm gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), phòng vệ thương mại, phát triển bền vững, pháp lý - thể chế, sở hữu trí tuệ, v.v.

Cụ thể, ở cấp Trưởng đoàn, hai bên thảo luận chi tiết định hướng xử lý những vấn đề then chốt, phức tạp, có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp phù hợp với năng lực, kỳ vọng của mỗi bên, thống nhất lộ trình xử lý nhằm hướng tới những tiến bộ tích cực trên cơ sở cân bằng lợi ích của cả hai bên.

Ở cấp kỹ thuật, các nhóm đàm phán về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và mua sắm Chính phủ tiếp tục thảo luận bản chào mở cửa thị trường và bản yêu cầu về điều chỉnh bản chào trong các lĩnh vực liên quan, trong đó nhiều nhóm đã thu hẹp được đáng kể khoảng cách trong nhiều nội dung cụ thể.

Cũng theo Bộ Công thương, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và  Cao ủy Thương mại EU Karel De Gucht bên lề phiên đàm phán, hai bên đã tái khẳng định quan điểm thống nhất sớm đạt được thoả thuận về một Hiệp định FTA toàn diện, có chất lượng cao; đồng thời thảo luận lộ trình tiếp theo để đạt được mục tiêu này. 

Hai bên cũng đã thống nhất được lộ trình làm việc cho đàm phán từ cấp Bộ trưởng đến cấp kỹ thuật trên tinh thần thúc đẩy đàm phán tối đa.

Theo số liệu của Bộ Công thương, hiện nay EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU mang tính bổ sung rất lớn thay cho tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt khoảng 33,8 tỷ đô la, tăng 16,11% so với năm 2012. 

Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 24,4 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt 9,4 tỷ đô la. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản.

Bên cạnh đó, EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Trong năm 2013, EU có gần 1400 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 17 tỷ đô la. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

Việc ký Hiệp định thương mại song phương giữa hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong hợp tác giữa Việt Nam – EU trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực trọng yếu trong nền kinh tế Việt Nam như sản xuất, dịch vụ, tăng trưởng xuất khẩu.

Tin bài liên quan