Tỉnh Đắk Nông sẽ phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Tỉnh Đắk Nông sẽ phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông

0:00 / 0:00
0:00
Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu lập Quy hoạch tỉnh Đắk Nông nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bổ đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu …

Yêu cầu về nội dung lập Quy hoạch, cần định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bố nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội phải đồng bộ với quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Quy hoạch hướng đến mục tiêu phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông trên cả 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Đồng thời, đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn tỉnh; xác định cụ thể các khu vực sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng, an ninh ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Ngoài ra, yêu cầu nhiệm vụ quy hoạch tỉnh Đắk Nông đòi hỏi phải xây dựng và cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; chú trọng phát triển các khu vực có điều kiện khó khăn và đảm bảo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; phân bổ, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo tồn các giá trị lịch sử - văn hóa, di sản thiên nhiên cho các thế hệ hiện tại và tương lai … 

Quyết định của Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông căn cứ nội dung nhiệm vụ được phê duyệt, tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm phù hợp quy định của Luật Quy hoạch và các quy định hiện hành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. 

Đầu năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết về thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông.

Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông ảnh 1

Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Theo Nghị quyết này, phường Quảng Thành được thành lập trên cơ sở toàn bộ 77,59 km2 diện tích tự nhiên và 5.783 người dân của xã Quảng Thành. Thành phố Gia Nghĩa được thành lập trên cơ sở toàn bộ 284,11km2 và dân số 85.082 người của thị xã Gia Nghĩa.

Sau khi thành lập, thành phố Gia Nghĩa có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Phú, Nghĩa Tân, Nghĩa Thành, Nghĩa Trung, Quảng Thành và 2 xã Đắk Nia, Đắk R’moan. Tỉnh Đắk Nông có 8 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 7 huyện và 1 thành phố) và 71 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 60 xã, 6 phường và 5 thị trấn).

Tin bài liên quan