Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu

Phát hiện tàu đánh cá vỏ thép không đảm bảo chất lượng

Trước tình trạng này, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh ven biển tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu.     

Văn bản do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám ký ngày 9/5 cho biết, thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triên thủy sản, theo báo cáo của cac địa phương hiện đã có 557 tàu cá đóng mới (trong đó có 188 tàu vỏ thép, 22 tàu composite và 347 tàu vỏ gỗ) và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động.

“Phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu”, công văn của Bộ NN&PTNT nêu rõ.

Theo quy định tại khoản 4 điều 7 Nghị định 67/2014/NĐ-CP, chủ tàu được hỗ trợ 100% chi phí duy tu, sữa chữa định kỳ nhưng không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép. Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư số 27/2014/TT-BNNPTNT quy định về nội dung và định mức duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép được hỗ trợ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu, Bộ NN&PTNT đề nghị các UBND các tỉnh, thành phố ven biển tổng rà soát lại các cơ sở đóng tàu để đảm bảo đù điều kiện theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm về việc đánh giá và công bố cơ sở đóng tàu vỏ thép đủ điều kiện trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn ngư dân, chủ tàu trên địa bàn các quy định vê đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu sửa chữa tàu cá vỏ thép theo quy định.

Tô chức đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới.

Ngoài ra, các tỉnh phải hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sữa chữa tàu cá tại địa phương theo phân cấp quản lý. Có biện pháp quản lý, giám sát chủ tàu thực hiện nghiêm việc kiểm tra an toàn kỹ thuật đúng thời hạn.

Tin bài liên quan