Trò lừa này xuất hiện từ mùa hè năm 2016 và năm nay lại rộ lên đúng dịp mọi người đang chuẩn bị cho các kỳ nghỉ.

Trò lừa này xuất hiện từ mùa hè năm 2016 và năm nay lại rộ lên đúng dịp mọi người đang chuẩn bị cho các kỳ nghỉ.

Nhiều người Việt mắc bẫy trò lừa tặng vé máy bay

Lợi dụng tâm lý người dùng muốn đi nghỉ hè, trò lừa "hãng AirAsia tặng vé máy bay nhân sinh nhật" bùng phát trở lại trên Facebook.

Hai ngày nay, rất nhiều người dùng Facebook chia sẻ đường link với nội dung nhận được cặp vé miễn phí từ hãng hàng không giá rẻ của Malaysia nhân kỷ niệm 33 năm ngày thành lập. Khi bấm vào đường link, họ sẽ được yêu cầu hoàn thành một bản khảo sát.

Đại diện hãng AirAsia từ tháng 7/2016 đã khuyến cáo đường link khảo sát hoàn toàn không phải do họ hay đối tác của họ thực hiện mà thực chất là vụ lừa đảo nhằm thu thập thông tin người dùng.

Bên cạnh đó, đường link cũng không phải từ trang web chính thức của AirAsia mà là địa chỉ rác (com-2017-giveb.us, com-flights-ticka.us...) nhưng vẫn không ít người rơi vào bẫy.

Đánh vào sự cả tin và lòng tham của những người tham gia mạng xã hội, không ít trò lừa tương tự đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn thu hút hàng chục nghìn lượt like và chia sẻ.

Năm 2016, trên Facebook liên tục xuất hiện những fan page giả danh các công ty xe như Honda, Piaggio, Porsche, Mercedes, không hề được Facebook xác nhận chính chủ (có dấu tick màu xanh bên cạnh tên trang).

Nhiều người Việt mắc bẫy trò lừa tặng vé máy bay ảnh 1

Trò lừa câu Like bằng trúng thưởng đã xuất hiện nhiều lần trên Facebook. 

Điểm chung của các trang này là đăng một bài viết về chương trình khuyến mãi đặc biệt, kêu gọi mọi người bình luận để chọn màu sắc xe sau đó bấm like và chia sẻ trang công khai để có cơ hội trúng thưởng xe Honda SH, Piaggio Vespa, thậm chí là Porsche Cayenne S 2015.

Bên cạnh mục đích câu Like, các trò lừa dạng này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất dữ liệu cá nhân nếu kẻ gian cài thêm đường dẫn để yêu cầu người dùng "xác nhận trúng thưởng".

Tin bài liên quan