Mỹ hỗ trợ phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam

(ĐTCK) Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) vừa ký kết Thỏa thuận tài trợ nhằm hiện đại hóa lưới điện Việt Nam, theo đó, USTDA sẽ hỗ trợ nghiên cứu khả thi và thí điểm dự án Công nghệ tự động điều chỉnh phụ tải ADR vào lưới điện của Việt Nam, giúp các tập đoàn năng lượng Việt Nam quản lý tốt hơn nhu cầu sử dụng năng lượng trong giờ cao điểm và tối ưu hóa hiệu quả phân phối điện. 
Mỹ hỗ trợ phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam

Theo đánh giá của USTDA, việc đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên sẽ giúp Việt Nam quản lý tốt hơn nhu cầu sử dụng điện khi công suất phát điện dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2025. Trong khuôn khổ dự án tài trợ, nếu có thể triển khai áp dụng rộng rãi, công nghệ này có thể giúp tiết kiệm 300 MW cho lưới điện quốc gia Việt Nam.

Được biết, trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên, USTDA đã hỗ trợ từ nguồn vốn không hoàn lại trị giá hơn 700.000 USD cho Bộ Công Thương để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Áp dụng thí điểm giải pháp lưới điện thông minh để thực hiện tự động điều chỉnh phụ tải điện", với mục tiêu thí điểm điều chỉnh phục tải điện trong giai đoạn cao điểm, đảm bảo an ninh cung cấp điện.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1670/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển Lưới điện thông minh tại Việt Nam. Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện; góp phần trong công tác quản lý nhu cầu điện, khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo chủ trương này, Bộ Công Thương có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tìm kiếm nguốn vốn tài trợ từ các quốc gia và tổ chức quốc tế thực hiện các chương trình, dự án đã được phê duyệt.

Tin bài liên quan