Máy bay Air Dream bị bỏ ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Xuân Hoa

Máy bay Air Dream bị bỏ ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Xuân Hoa

Máy bay Boeing vô chủ ở sân bay Nội Bài sẽ được đấu giá

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chấp thuận phương án đấu giá đối với máy bay B727 - 200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài cách đây gần 10 năm. 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 - 200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện bán đấu giá tài sản theo đúng quy định. 

“Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách”, Phó thủ tướng chỉ đạo. 

Từ tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, tàu bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.

Do đó, Cục hàng không VN có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Cục hàng không Việt Nam, đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 cho thấy máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng. 

Tin bài liên quan