Chính sách tiền tệ cần nhất quán, nhất là vào những thời điểm nhạy cảm - Ảnh: Hoài Nam

Chính sách tiền tệ cần nhất quán, nhất là vào những thời điểm nhạy cảm - Ảnh: Hoài Nam

Lòng tin lại bị thử thách

(ĐTCK-online) Trưa ngày 9/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có phản ứng tức thì trước tình trạng leo thang của giá vàng khi công bố sẽ cho nhập vàng nhằm hạ nhiệt giá vàng trong nước đang "điên loạn" do ảnh hưởng của giá vàng thế giới tăng và tình trạng đầu cơ vàng trong nước.

Phản ứng này là kịp thời trong khi tâm lý người dân vẫn đang bất an vì tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng lên, không giữ được ở mức trên 20.000 đồng đến dưới 21.000 đồng/USD như nhiều chuyên gia kỳ vọng sau khi Cơ quan giám sát tài chính quốc gia đại diện Chính phủ thông báo chủ trương bình ổn tỷ giá bằng việc tăng lãi suất VND và bán USD ra thị trường.

Tỷ giá VND/USD tiếp tục tăng theo nhận định chung của giới đầu tư một phần là do tác động của giá vàng thế giới, nhưng một phần cũng vì tâm lý thị trường chưa tin tưởng những chính sách được ban hành đủ khả năng bình ổn tỷ giá. Nhất là sau khi Cơ quan giám sát tài chính quốc gia đưa ra con số 45.000 tỷ đồng bị rút khỏi hệ thống ngân hàng khi áp dụng kiểm soát lãi suất huy động thấp, nhưng ngay sau đó Ngân hàng Nhà nước lại phủ nhận thông tin này và cho biết, tín dụng huy động vẫn tăng trưởng trong các tháng qua.

Thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, bất kỳ một nhà đầu tư cá nhân bình thường nào cũng nhận thấy và phàn nàn về cách công bố thông tin của hai cơ quan rất quan trọng liên quan đến chính sách tiền tệ, nhất là vào một thời điểm hết sức nhạy cảm là lòng tin của người dân vào giá trị của đồng nội tệ đang dao động.

Trong khi cần sự bàn bạc thống nhất để có những phát ngôn chính thức và mạnh mẽ để người dân, nhà đầu tư tin tưởng vào những quyết sách của Chính phủ trong việc bình ổn kinh tế vĩ mô, thì hai cơ quan có thẩm quyền lại cho thấy sự thiếu thống nhất trong việc thông tin ra dư luận xã hội.

Một chính sách đúng, một quyết tâm cao để thực hiện mục tiêu bình ổn tỷ giá trước các áp lực lớn cả từ yếu tố khách quan và chủ quan, hy sinh tăng trưởng ngắn hạn để đạt mục tiêu ổn định vĩ mô của Chính phủ sẽ sớm phát huy tác dụng nếu được các cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý của Chính phủ tuyên truyền, phổ biến trong xã hội một cách thống nhất.