Ảnh Internet

Ảnh Internet

Lao động Việt Nam thăng chức nhanh nhất khu vực

Với thời gian trung bình chỉ 2,3 năm, lao động ở Việt Nam có cơ hội thăng chức nhanh nhất khu vực, theo một khảo sát của Tập đoàn SEEK Asia.

Tập đoàn chuyên về thông tin tuyển dụng tại châu Á có tên SEEK Asia vừa công bố "Báo cáo thăng tiến 2017", được thực hiện tại: Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Kết quả cho thấy, thời gian trung bình để được thăng chức tại 7 thị trường lao động này là 2,75 năm, riêng tại Việt Nam là 2,3 năm, thuộc hàng nhanh nhất. Tương tự các thị trường khác, phần lớn các quyết định bổ nhiệm được đưa ra vào tháng 1, tháng 6 và tháng 12.

Trung bình sau mỗi lần thăng chức, mức lương của lao động Việt Nam tăng thêm 20-24%. Ngoài ra, 3 phúc lợi phổ biến nhất mà họ nhận được sau khi thăng chức là những khoản trợ cấp (54%), thưởng theo hiệu quả làm việc (31%) và được nâng cấp chương trình chăm sóc y tế (18%).

Đối với việc hỗ trợ mua nhà, xe hay cổ phiếu của công ty, chỉ có dưới 6% người lao động được hưởng những phúc lợi cao cấp này. Tuy nhiên, cũng có đến 31% cho biết họ không nhận được bất kỳ quyền lợi nào kèm theo dù được thăng chức.

“Nhanh chưa hẳn lúc nào cũng tốt. Việt Nam là quốc gia có thời gian trung bình được thăng chức ngắn nhất trong khu vực, đem lại không ít thách thức cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Người lao động cần có sự kiên trì trong công việc trước khi yêu cầu việc thăng chức hay phúc lợi.

Ngược lại, nhà tuyển dụng cũng cần tạo lộ trình rõ ràng, minh bạch cho tất cả những vị trí trong công ty, đặc biệt là các vai trò chiến lược ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh để thu hút những nhân tài phù hợp”, mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, thành viên của SEEK Asia bình luận.

Lao động Việt Nam thăng chức nhanh nhất khu vực ảnh 1

Bản báo cáo cũng chỉ ra những vấn đề chung của cả 7 thị trường được khảo sát, không riêng gì Việt Nam. Cụ thể, có đến 80% người lao động cho rằng họ được giao thêm nhiều bổn phận hoặc trách nhiệm trong khi chỉ có 40% nhận được bổ nhiệm một cách chính thức.

Theo báo cáo, yếu tố hàng đầu để được thăng chức chính là nhận được đánh giá cao về năng lực. Tuy nhiên người lao động lại chưa ý thức rõ điều đó.

Thay vì đó, họ lại nghĩ mạng lưới quan hệ tốt có thể tác động đến sự cân nhắc của lãnh đạo, hay may mắn cũng là một yếu tố góp phần trong việc thăng tiến sự nghiệp.

“Có một sự không đồng nhất trong các yếu tố ảnh hưởng đến thăng tiến mà nhà tuyển dụng và người lao động không nhìn thấy. Điều này có thể do sắc thái văn hóa của môi trường công sở hoặc trong nhận thức kinh nghiệm làm việc trước đây của họ.

Hay chỉ đơn giản là nhà tuyển dụng không muốn bị xem là thiên vị trong quyết định bổ nhiệm thăng chức” Bà Angie Phang, Tổng giám đốc Jobstreet.com Việt Nam nhận định.

Lao động Việt Nam thăng chức nhanh nhất khu vực ảnh 2 

Nhà tuyển dụng xếp yếu tố “đảm đương nhiều trách nhiệm hơn”, “huấn luyện/hướng dẫn”, và “tình nguyện tham gia dự án” như là những tiêu chí chính ảnh hưởng đến quyết định thăng chức. Ngược lại, tiêu chí “tình nguyện tham gia dự án” hay “huấn luyện/hướng dẫn” không nằm trong suy nghĩ của nhân viên.

“Được thăng tiến trong công việc” là một trong những yếu tố thu hút người lao động hàng đầu theo một khảo sát về "Top 10 những doanh nghiệp được khao khát nhất Việt Nam” từng được Jobstreet.com Việt Nam thực hiện.

Theo mạng tuyển dụng này, đây là yếu tố mà các công ty có thể tận dụng để xây dựng thương hiệu tuyển dụng để thu hút và giữ nhân tài.

Một vấn đề đang gặp phải của Việt Nam chính là người lao động cho số điểm khá thấp khi được hỏi về tính công bằng, minh bạch của quy trình thăng tiến trong công ty.

Theo đó, người thực hiện khảo sát có sự bất mãn khi xem xét tương quan giữa nỗ lực và mức độ đóng góp của nhân viên so với mức tưởng thưởng từ phía công ty.

“Nhà tuyển dụng cần xây dựng một lộ trình phát triển rõ ràng cho từng vị trí và đảm bảo được tính công bằng cho mọi nhân viên. 'Người giỏi cần được trọng dụng' nhưng không đồng nghĩa với những quyết định thăng tiến thiếu minh bạch, dẫn đến mất lòng tin ở nhân viên”, mạng tuyển dụng này đưa ra khuyến nghị.

Tin bài liên quan