Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hoàn thiện và công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019. Ảnh: Thành Nguyễn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hoàn thiện và công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019. Ảnh: Thành Nguyễn.

Lần đầu công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam

(ĐTCK) Chiều 10/7/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019.

Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 (Sách trắng) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư biên soạn và công bố, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đây là tài liệu quan trọng đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý, nghiên cứu sử dụng thông tin phục vụ mục tiêu hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương.

Tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thời nào cũng vậy, doanh nghiệp, doamh nhân luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là lực lượng xung kích làm ra của cải vật chất. Thời nào Đảng, nhà nước cũng quan tâm phát triển doanh nghiệp trung ương, địa phương và mọi thành phần kinh tế.

“Chính phủ mong muốn có được bộ cơ sở dữ liệu chính xác, cập nhật kịp thời à nhất quán giữa các cơ quan quản lý doanh nghiệp. Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cơ quan thực hiện là Tổng cục Thống kê để biên tập sách này với sự xuất hiện của đầy đủ các thành phần kinh tế. Từ đó, đưa ra bức tranh trung thực, toàn cảnh và chính thống về tình hình doanh nghiệp cho các nhà quản lý, bộ, ngành, hiệp hội, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước sử dụng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lần đầu công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1

Đây là lần đầu Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam được công bố. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh lực lượng doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, cùng với định hướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, yêu cầu về công khai hóa thông tin doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Đây là tiền đề để xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, lành mạnh.

Việc hệ thống hóa và minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp còn phục vụ hiệu quả cho công tác hoạch định chính sách, điều hành kinh tế vĩ mô, đồng thời, phục vụ cho nhu cầu thông tin của chính doanh nghiệp khi tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tại thời điểm 31/12/2018 số doanh nghiệp đang hoạt động cả nước đã đạt tới con số 714.755 doanh nghiệp, đặc biệt số lượng doanh nghiệp thành lập mới cả nước đã tăng nhanh trong thời gian qua. Ba năm qua, số doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm đều trên 100 nghìn doanh nghiệp, cao nhất từ trước đến nay (năm 2016 có 110.100 doanh nghiệp; năm 2017 có 126.859 doanh nghiệp và năm 2018 có 131.275 doanh nghiệp).

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đến năm 2020 cả nước có một triệu doanh nghiệp hoạt động, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của nền kinh tế.

Tin bài liên quan