Đầu máy hơi nước Tự Lực đang được phục chế. Ảnh: Anh Duy.

Đầu máy hơi nước Tự Lực đang được phục chế. Ảnh: Anh Duy.

Khôi phục tàu hỏa đầu máy hơi nước trên chặng Huế - Đà Nẵng

Hai đôi tàu có đầu máy hơi nước tải trọng trục 10 tấn sẽ được đưa vào phục vụ khách du lịch. 

Cục Đường sắt vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy mô đầu tư, chấp thuận chủ trương cho phép đấu nối các công trình phụ trợ để vận hành đầu máy hơi nước trên hạ tầng đường sắt đoạn Huế - Đà Nẵng. 

Dự án tàu du lịch bằng đầu  máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng có tổng vốn hơn 81 tỷ đồng do Công ty TNHH dịch vụ đường sắt Đông Dương làm chủ đầu tư; khai thác 2 đôi tàu chạy trên đoạn Huế - Lăng Cô - Kim Liên (Đà Nẵng), trong đó có một đầu máy hơi nước, một toa xe VIP, hai toa xe ghế ngồi, một toa xe ngắm cảnh và nhà hàng, một toa xe phát điện và bếp. 

Chủ đầu tư mua 3 đầu máy hơi nước cũ MIKADO (Tự Lực) có tải trọng trục 10,5 tấn dừng hoạt động từ năm 1990 để khôi phục, hiện đã được Cục Đăng kiểm cấp chứng nhận kiểm định. Chi phí đầu tư cho phương tiện, thiết bị chiếm hơn 46 tỷ đồng. 

Ngoài ra, dự án còn cải tạo hạ tầng đường sắt hiện có, trang bị thêm các thiết bị để phục vụ đầu máy hơi nước, xây đường nội bộ phục vụ việc cấp than, cấp nước cho đầu máy... tại các ga Huế, Lăng Cô, Kim Liên; tổng vốn đầu tư cho các hạng mục xây dựng này là hơn 21 tỷ đồng. 

Sau khi thẩm định dự án, Cục Đường sắt nhận thấy, các công trình phụ trợ nêu trên cơ bản tuân thủ theo đúng quy trình, quy phạm của đường sắt hiện hành. Cục yêu cầu Tổng công ty đường sắt lập phương án cho thuê hạ tầng. đảm nhận tổ chức vận hành đoàn tàu.

Trước đó từ tháng 9/2016, Công ty TNHH dịch vụ đường sắt Đông Dương đã ký hợp đồng với Tổng công ty đường sắt Việt Nam về việc hợp tác vận tải hành khách du lịch trên đoàn tàu kéo bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng. Công ty này cũng đã ký hợp đồng với nhà máy xe lửa Dĩ An phục hồi các đầu máy hơi nước và đóng mới toa xe.

Tin bài liên quan