Khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII

(ĐTCK) Sau phiên họp trù bị, kỳ họp chính thức khai mạc vào lúc 9h sáng nay (20/5) với phần phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Kinh tế trong nước có chuyển biến tích cực"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Kinh tế trong nước có chuyển biến tích cực"

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Kinh tế trong nước có chuyển biến tích cực, nhưng còn chậm, khó khăn của sản xuất kinh doanh còn lớn đòi hỏi các giải pháp đồng bộ thực hiện được kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2014 cũng như kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp này sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật, cho ý kiến về 16 dự án luật khác và thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh chương trình nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và năm 2014.

Quốc hội sẽ xem xét, sửa đổi Nghị quyết 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc lấy phiếu tín nhiệm là chủ trương đúng đắn đã được tiến hành thận trọng, khách quan, đúng pháp luật, được cử tri và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa quan trọng để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét mức độ tín nhiệm và đánh giá cán bộ chính xác hơn. Tuy nhiên, vì là lần đầu tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi một số hạn chế, vướng mắc, cần được xem xét sửa đổi, hoàn thiện để tiếp tục thực hiện tốt hơn chủ trương này và đảm bảo thống nhất, đồng bộ trong hệ thống chính trị.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng là Quốc hội xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013. Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012.

“Quốc hội chúng ta sẽ tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những mặt còn yếu kém để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Sau phiên khai mạc, Quốc hội đã nghe báo cáo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014.

Tin bài liên quan