Thứ trưởng Olivero phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+)

Thứ trưởng Olivero phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+)

Italy mong muốn Việt Nam tiếp tục là cầu nối tới khu vực ASEAN

Tại Hội thảo với chủ đề “Việt Nam: Cánh cửa đến với châu Á-Cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italy” ở Rome ngày 23/1, Thứ trưởng Bộ Chính sách Nông nghiệp, Thực phẩm và Lâm nghiệp Italy, Andrea Olivero, khẳng định Italy mong muốn Việt Nam tiếp tục là cầu nối tới khu vực ASEAN.
Cuộc hội thảo, do Phòng Thương mại Italy-Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức, có sự tham dự của nhiều đại diện doanh nghiệp Italy đang quan tâm đến thị trường Việt Nam. 

Theo ông Olivero, Chính phủ Italy rất hài lòng với đà phát triển hiện nay trong quan hệ giữa hai nước. Italy và Việt Nam đang ở trong thời điểm tốt nhất của mối quan hệ song phương.
Hai bên liên tục trao đổi các đoàn cấp cao và tăng cường hợp tác phát triển. Kim ngạch thương mại giữa hai nước không ngừng gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Việt Nam đã chứng tỏ là đối tác đáng tin cậy của Italy trong khu vực.

Ông Olivero cũng nhấn mạnh Italy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới với Việt Nam. 

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện khẳng định Việt Nam - một thị trường mới nổi, có sức mua với quy mô hơn 90 triệu dân - hứa hẹn nhiều tiềm năng cho đầu tư và kinh doanh.
Việt Nam là địa điểm lý tưởng để phát triển kinh doanh trong các lĩnh vực tự động hóa, da giày, dệt may, dịch vụ, thời trang và hiện nay là các sản phẩm nông nghiệp. Việt Nam cũng là cửa ngõ để tiếp cận thị trường ASEAN. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư Italy tiếp tục đưa công nghệ cùng các loại hàng hóa chất lượng cao sang thị trường Việt Nam cũng như thị trường ASEAN. 

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Đại sứ Cao Chính Thiện nhấn mạnh rằng mặc dù cả Việt Nam và Italy đều có thế mạnh về nông nghiệp, nhưng cơ cấu sản phẩm nông nghiệp hai nước không hề cạnh tranh nhau mà có thể bổ trợ lẫn nhau.
Italy nổi tiếng với các loại phomát, rượi vang và hoa quả ôn đới trong khi Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và hoa quả nhiệt đới như gạo, tiêu, hạt điều...

Bên cạnh đó, sự tương đồng về quy mô của doanh nghiệp cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để hai bên thúc đẩy hợp tác.  
Italy mong muốn Việt Nam tiếp tục là cầu nối tới khu vực ASEAN ảnh 1

Thứ trưởng Olivero phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+) 

Cũng tại hội thảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh đã giới thiệu với đại diện các doanh nghiệp Italy tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, quy mô phát triển các lĩnh vực kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây cũng như cơ hội hợp tác phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước. 

Với giá nhân công rẻ, chi phí sản xuất thấp và có nhiều chính sách ưu đãi, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Italy. Đặc biệt, việc Việt Nam tham gia các hiệp định hợp tác kinh tế đa phương là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Italy đầu tư, hợp tác tại Việt Nam. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN tại Italy về tiềm năng hợp tác của hai nước bên lề hội thảo, Thứ trưởng Olivero đánh giá Việt Nam là một quốc gia có vị thế chiến lược trong khu vực ASEAN. Hiện nay, Italy và Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Điều này đã tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại giữa hai nước, thúc đẩy hoạt động thường niên của Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế với mục tiêu chung đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD. 
Italy mong muốn Việt Nam tiếp tục là cầu nối tới khu vực ASEAN ảnh 2

 Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+) 

Việt Nam và Italy có nhiều tiềm năng trong hợp tác phát triển, cụ thể là khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác trong lĩnh vực ẩm thực và cung ứng thiết bị máy móc phục vụ cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
Hệ thống các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước có nhiều điểm rất tương đồng và đều cùng quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp. 

Cả hai nước đều có nền văn hóa lâu đời so với các nước khác trên thế giới. Italy luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới Việt Nam bởi sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây. 

Thứ trưởng Olivero bày tỏ ý hy vọng hai nước sẽ tiếp tục khai thác các tiềm năng hợp tác nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương phát triển lên một tầm cao mới./.
Tin bài liên quan